“พม.” ขอศาลเข้าตรวจเยี่ยม “น้องไนซ์” ตามเพจขออุปการะเด็ก เสี่ยงค้ามนุษย์

“พม.” ขอศาลเข้าตรวจเยี่ยม “น้องไนซ์” ตามเพจขออุปการะเด็ก เสี่ยงค้ามนุษย์

“พม.” ขออำนาจศาลเข้าตรวจเยี่ยม “น้องไนซ์” หลังไม่ได้รับความร่วมมือจากครอบครัว ระบุ พร้อมปกป้องสิทธิเด็ก “วราวุธ” สั่งติดตามเพจขออุปการะเด็กอย่างใกล้ชิด ชี้ สุ่มเสี่ยงค้ามนุษย์

เมื่อเวลา 09.05 น. วันที่ 14 พ.ค. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี จ.เพชรบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เดินทางเข้ามาร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร โดยก่อนการเข้าร่วมประชุม ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทาง พม. สุราษฎร์ธานี เดินทางเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บ้านของน้องไนซ์เชื่อมจิต ว่า ขณะนี้ทางกระทรวง พม. ส่งทีมสหวิชาชีพ ทั้งในส่วนของนักจิตวิทยา และประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เข้าไปตรวจเยี่ยมที่บ้านของน้องไนซ์ เพื่อดูสภาพครอบครัว การประเมินสุขภาพจิตของครอบครัว รวมถึงตัวน้องไนซ์ ซึ่งขณะนี้บางครั้งยังไม่สามารถเข้าไปพูดคุยกับน้องไนซ์โดยตรงได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงทำเรื่องร้องขอไปยังศาลว่ายังไม่ได้รับความร่วมมือ จึงต้องขออนุญาตใช้อำนาจศาลให้มีคำสั่งเข้าไปพิจารณาถึงสภาพจิตใจของน้องไนซ์ และผู้ปกครอง ทั้งนี้ มิติที่เกี่ยวข้องกับกระทรวง พม. โดยเฉพาะกรมกิจการเด็กและเยาวชน มีหน้าที่ในการปกป้องสิทธิดูแลสวัสดิภาพของเด็ก ในกรณีนี้คือน้องไนซ์ว่าที่ผ่านมาได้มีการเลี้ยงดู และดำเนินการตามสิทธิ์ที่เด็กคนหนึ่งพึงจะได้รับหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา สภาพครอบครัว และพัฒนาการ ทำทุกอย่างเป็นไปตาม กรณีที่ กระทรวง พม.ดูอยู่นั้น ก็ถือว่าเป็น สิ่งที่อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย ว่าไม่ได้ทำผิดอะไร

ส่วนกรณีที่มีความเป็นห่วงว่าจะกระทำผิดกฎหมาย หรือเรื่องการหลอกลวง นายวราวุธกล่าวว่า คิดว่าทางกระทรวง พม. ยังไม่มีความรู้พอที่จะไปตัดสินว่าสิ่งที่เผยแพร่ออกไปต่อสาธารณชนนั้น เป็นการหลอกลวงหรือไม่อย่างไร ต้องขอให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาพิจารณา ขอยืนยันว่ากระทรวง พม. คำนึงถึงความปลอดภัย พัฒนาการ และสิทธิ์ของเด็กและเยาวชน
นายวราวุธ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยังสัมภาษณ์ถึงกรณีที่ขณะนี้มีการตั้งเพจกลุ่มส่วนตัว หาคนอุปการะเด็กหรือบุตรบุญธรรม ว่า ในเพจต่างๆที่ถูกร้องเรียนนั้นมีการนำเด็กมาเสนอหาผู้มีอุปการะ และมีการเสนอตัวขออุปการะเด็ก ซึ่งการกระทำดังกล่าวทางศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) มีการติดตามดูอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจเพื่อสังคม (ดีอี) หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เฝ้าดูการดำเนินการของเพจเหล่านี้อย่างใกล้ชิด เพราะมีความสุ่มเสี่ยงที่จะเข้าข่ายการค้ามนุษย์ หากท่านไม่พร้อมที่จะมีลูกก็อย่าเพิ่งมี ขอให้ท่านคำนึงถึงตัวเด็กว่าไม่ใช่สินค้า หรือของที่จะเสนอให้มาอุปการะ ขอความกรุณาทุกท่านอย่าเอาคำว่าอุปการะไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง การทำงานของกระทรวง พม.ที่ผ่านมา ดูแลความปลอดภัย และสวัสดิภาพของเด็ก อย่าเอาเด็กมาซื้อขาย หรือเสนอให้คนนั้นคนนี้ ขอให้ทุกท่านคำนึงถึงจิตใจของเด็ก

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *