“เผ่าภูมิ” พบ นายกฯ ปม “ดิจิทัลวอลเล็ต” หลัง “ธปท.” ส่งหนังสือ ครม.ทบทวน

“เผ่าภูมิ” พบ นายกฯ ปม “ดิจิทัลวอลเล็ต” หลัง “ธปท.” ส่งหนังสือ ครม.ทบทวน

“เผ่าภูมิ” เลขาฯ รมว.คลัง เข้าพบ นายกฯ ถกคืบหน้า “ดิจิทัลวอลเล็ต” หลัง “ผู้ว่าฯ ธปท.” ส่งหนังสือ ครม.ทบทวนหลักเกณฑ์ ลั่น ไม่สะดุดเตรียมส่งกฤษฎีกาตีความ ปมแหล่งเงิน “ธ.ก.ส.” ลั่นแอปฯ ใช้ง่ายกว่าเป๋าตัง

เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 24 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า เข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ภายหลังเข้าพบ นายเผ่าภูมิ ให้สัมภาษณ์ว่า มารายงานความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งหนังสือถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทบทวนหลักเกณฑ์โครงการดังกล่าว นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นการออกหนังสือเตือน แต่เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็น ซึ่งทุกอย่างจะยังคงเดินหน้าตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่มีอะไรสะดุด เดินหน้าเต็มที่

เมื่อถามย้ำว่า กังวลหรือไม่ที่ ผู้ว่าฯ ธปท. ออกมาจี้ทบทวนหลักเกณฑ์ดังกล่าว นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เป็นความเห็นที่นำมาพิจารณาหลายครั้ง โดยได้นำความเห็นดังกล่าวมาพูดคุยหลายครั้งมากๆ และมีความเห็นร่วมกันในคณะกรรมการฯ ก่อนที่จะเสนอมายัง ครม.เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา และอนุมัติโครงการ

เมื่อถามอีกว่า การดำเนินโครงการดังกล่าวจะไม่ผิดกฎหมายใช่หรือไม่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ดูเรื่องข้อกฎหมายเป็นอย่างดี ซึ่งตัวกฎหมายเองไม่ได้มีอะไร แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ถึงแหล่งที่มาของงบประมาณ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่ติดอะไร และทางคณะกรรมการกฤษฎีกา ก็ไม่ได้มีการท้วงติงถึงข้อกฎหมายให้ระมัดระวังอะไรเป็นพิเศษ แต่มีความเป็นไปได้ที่จะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความอีกครั้ง เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย และดูถึงความถูกต้องของข้อเสนอต่างๆ และยืนยันได้ว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์

เมื่อถามต่อว่า ส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาเรื่องกฎหมายได้ช่วงใด นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เรื่องที่จะส่งให้กฤษฎีกาตีความ คือเรื่องอำนาจหน้าที่ของ ธ.ก.ส. ซึ่งยังไม่ได้รีบ อยู่ในส่วนของกรอบโครงการ แหล่งที่มาของเงิน ที่ต้องชงไปยัง ธ.ก.ส. ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งยังไม่ใช่ช่วงนี้ และตัวโครงการก็ดำเนินการไปเรื่อยๆ รวมถึงการพัฒนาระบบก็เดินไปเรื่อยๆ ธ.ก.ส. ก็ยังมีเวลา

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการพัฒนาระบบซุปเปอร์แอปฯ ที่จะมาใช้ในโครงการ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งเป็นไปตามไทม์ไลน์

เมื่อถามต่อว่า จะไม่กลับมาใช้แอปพลิเคชันเป๋าตังใช่หรือไม่ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า จะมีการพัฒนาระบบร่วมกับแอปพลิเคชันเป๋าตัง ส่วนหน้าตาของแอปพลิเคชันนั้นจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ระบบลงทะเบียน และระบบการใช้งาน ซึ่งก็จะเป็นแอปพลิเคชันใหม่ขึ้นมา โดยจะเป็นแอปพลิเคชันที่ใช้ง่ายกว่าเดิม เนื่องจากมีการเชื่อมกับระบบธนาคารที่มีอยู่แล้ว รวมถึงมีการเตรียมระบบรองรับผู้ที่มีสมาร์ทโฟนเรียบร้อยแล้ว

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,495 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *