ศาลรัฐโคโลราโด ตัดสิทธิ์โดนัลด์ ทรัมป์ ลงชิงประธานาธิบดี ฐานเป็นกบฏต่อรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐโคโลราโด ตัดสิทธิ์โดนัลด์ ทรัมป์ ลงชิงประธานาธิบดี ฐานเป็นกบฏต่อรัฐธรรมนูญ

ศาลสูงสุดรัฐโคโลราโด พิพากษาตัดสิทธิ์ โดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2024 ในความผิดฐานเป็นกบฏต่อรัฐธรรมนูญ จากการมีส่วนร่วมต่อการลุกฮือบุกอาคารรัฐสภาของเหล่าผู้สนับสนุน ในช่วงที่สมาชิกรัฐสภากำลังประชุมรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งของโจ ไบเดน

เหตุจลาจลดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2021 โดยการบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ทำให้ที่ประชุมสภาคองเกรส เพื่อรับรองตำแหน่งประธานาธิบดีของไบเดน ต้องหยุดชะงัก และต้องปิดอาคารรัฐสภาชั่วคราว

คำพิพากษานี้ได้พลิกเกมการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในปี 2024 โดยผู้พิพากษาลงมติ 4 ต่อ 3 เสียง ให้นายทรัมป์ขาดคุณสมบัติเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี และให้รอการยื่นอุทธรณ์ไปจนถึงเดือนหน้า

นี่เป็นครั้งแรกที่บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ มาตรา 3 ที่มีการแก้ไขเป็นครั้งที่ 14 ถูกนำมาใช้พิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นประธานาธิบดี

มาตรานี้ระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนร่วมในการยึดอำนาจหรือกบฏจะไม่สามารถดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐได้อีก ขณะที่ในรัฐอื่น ๆของสหรัฐฯ เคยมีความพยายามตัดสิทธิ์เลือกตั้งของนายทรัปม์เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น นิวแฮมเชียร์ มินนิโซตา และมิชิแกน แต่ก็ล้มเหลว

ที่มา:bbc

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed