หน่วยซีล ค้น 33 เกาะ ไร้ 5 ผู้สูญหาย ปรับแผนปูพรมลุยหาหมู่เกาะอ่างทอง

หน่วยซีล ค้น 33 เกาะ ไร้ 5 ผู้สูญหาย ปรับแผนปูพรมลุยหาหมู่เกาะอ่างทอง

“หน่วยซีล” ลุยค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัยครบแล้ว 33 เกาะ ยังไม่พบผู้สูญหายทั้ง 5 นาย ปรับแผนเดินหน้าส่งชุดปฏิบัติการพิเศษปูพรมหาหมู่เกาะอ่างทอง บ่ายนี้พระราชทานเพลิงศพ “หมอแชมป์” และ “จ่าเอกไพร” ขณะที่ “ผบ.ทร.” ให้หน่วยเร่งสิทธิช่วยเหลือแก่ครอบครัวกำลังพล สำหรับยอดยืนยัน เสียชีวิต 24 สูญหาย 5 พิสูจน์อัตลักษณ์ 1 นาย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 ม.ค. 66 พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ปัจจุบันกองทัพเรือยังคงดำเนินการค้นหาผู้สูญหายจากเรือหลวงสุโขทัยจมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตามแนวชายฝั่ง ซึ่งชุดปฏิบัติการพิเศษของ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ ได้แบ่งกำลังออกเป็น 3 ชุดประกอบด้วย ชุดค้นหาใต้น้ำ ชุดค้นหาผิวน้ำ และชุดค้นหาบนเกาะ โดยได้ปูพรมค้นหาตามเกาะต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชุมพร รวมถึงอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรซึ่งมีเกาะทั้งหมด 33 เกาะ โดยก่อนหน้านี้ได้ทำการสำรวจไปแล้ว 25 เกาะและเมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) ได้ทำการสำรวจ 8 เกาะ ประกอบด้วย เกาะคางเสือ เกาะรังห้า เกาะมะพร้าว เกาะยอ เกาะขี้นก เกาะรางบรรทัด เกาะคราม และเกาะพิทักษ์ ซึ่งถือว่าได้ทำการสำรวจครบทุกเกาะของจังหวัดชุมพรแล้ว แต่อย่างไรก็ตามกองทัพเรือยังไม่หยุดการค้นหากำลังพลที่สูญหาย ซึ่งยังเหลืออีก 5 นาย โดยได้มีการส่งชุดปฏิบัติการพิเศษเรือยางร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เข้าค้นหาในพื้นที่อื่นที่คาดว่าจะพบร่างของกำลังพลต่อไป โดยในวันนี้จะเข้าทำการค้นหาในพื้นที่หมู่เกาะอ่างทอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ผลการปฏิบัติจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการพบผู้สูญหายเพิ่ม

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า สำหรับในช่วงบ่ายวันนี้จะมีพิธีพระราชทานเพลิงกำลังพลที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยจม จำนวน 2 นาย ประกอบด้วย จ่าเอก ไพร ร่วมญาติ ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบ ในเวลา 15.00 น. โดยมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีและ พันจ่าเอก คุณากร จริยศ หรือหมอแชมป์ ณ วัดศรีวโนภาสสถิตย์พร ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง ในเวลา 16.00 น. โดยมี พล.ร.ท.สุทิน หลายเจริญ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ ผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี โดยในวันพรุ่งนี้ (5 ม.ค.) เวลา 10.00 น. กองทัพเรือจะจัดให้มีพิธีลอยอังคาร พันจ่าเอก คุณากร และ จ่าเอก ไพร บนเรือหลวงนเรศวร โดยมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธี

ทั้งนี้ในส่วนของสิทธิกำลังพลและการให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบนั้น ทางกองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ มีความเป็นห่วงครอบครัวกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต รวมถึงกำลังพลที่ยังคงสูญหายเป็นอย่างมาก โดยได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสิทธิกำลังพลดำเนินการเพื่อให้การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ครอบครัวของกำลังพลในด้านต่างๆ ตามระเบียบข้อบังคับอย่างเร่งด่วน

โดยเงินช่วยเหลือแก่ทายาทผู้สูญเสีย ประกอบด้วยเงินจากส่วนต่างๆ 5 ส่วน ดังนี้1.เงินตามสิทธิด้านกำลังพล เช่น เงินช่วยพิเศษ บำเหน็จตกทอด และบำนาญพิเศษ ทั้งนี้เป็นไปตามสิทธิด้านกำลังพลของกำลังพลแต่ละราย โดยมีขั้นตอนการเบิกจ่ายตามหลักเกณฑ์และระเบียบแบบแผนที่ทางราชการกำหนด2.เงินจากกองทุนต่างๆ ของกองทัพเรือ เช่น กองทุนน้ำใจไทยเพื่อผู้เสียสละในจังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่รับผิดชอบกองทัพเรือ3.เงินประกันภัย เช่น เงินประกันภัยหมู่กองทัพเรือ4.เงินสวัสดิการกองทัพเรือ และเงินฌาปนกิจกองทัพเรือสำหรับผู้ที่เป็นสมาชิก5.เงินที่หน่วยงานภาคเอกชนร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือครอบครัวกำลังพล

สรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจนถึง (4 ม.ค.) เวลา 11.00 น. ยอดกำลังพล 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย เสียชีวิตรวม 24 นาย (อยู่ในระหว่างการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล 1 นาย).

ที่มา:ไทยรัฐออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *