จังหวัดลำพูน จัดการทอดผ้าป่าสมทบกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดลำพูน เนื่องในวันสถาปนากองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี พ.ศ. 2566

จังหวัดลำพูน จัดการทอดผ้าป่าสมทบกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดลำพูน เนื่องในวันสถาปนากองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี พ.ศ. 2566

จังหวัดลำพูน จัดการทอดผ้าป่าสมทบกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดลำพูน เนื่องในวันสถาปนากองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี พ.ศ. 2566

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น. ที่วัดทาสบเมย หมู่ที่ 2 ตำบลทาขุมเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดงานมหกรรมรวมพลคนกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยมี พระครูปลัดสิริมงคล ถิรญาโณ เจ้าอาวาสวัดทาสบเมย นายโยธิน ประสงค์ความดี ปลัดจังหวัดลำพูน นายประกอบ ยอดยา นายอำเภอแม่ทา นายมนตรี เสาร์คำ ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดลำพูน นายอำเภอบ้านธิ นายอำเภอป่าซาง หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจากทุกอำเภอ สมาชิกกองทุนแม่ของแผ่นดินและหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วม

ประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดลำพูน กล่าวว่า เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินร่วมกับจังหวัดลำพูน ได้ดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดินมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 จนถึงปัจจุบัน มีกองทุนแม่ของแผ่นดินในพื้นที่ 8 อำเภอ และเทศบาลเมืองลำพูน รวมจำนวน 288 กองทุน มีความมุ่งหวังให้ภาคประชาชน ผู้นำชุมชน และคณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดิน เป็นกลไกสำคัญในการใช้พลังชุมชนในการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด ด้วยแนวคิด หลักการ และกระบวนการกองทุนแม่ของแผ่นดิน

ทั้งนี้ วันที่ 25 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันกองทุนแม่ของแผ่นดิน เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดลำพูน ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน ได้จัดงานมหกรรมรวมพลคนกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดลำพูน มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 300 คน โดยได้รับความเมตตาจากพระครูปลัดสิริมงคล ถิรญาโณ เจ้าอาวาสวัดทาสบเมย เป็นประธานประกอบพิธีทอดผ้าป่า สมทบทุนกองทุนแม่ของแผ่นดิน สำหรับเงินที่ได้รับจากการร่วมทำบุญทอดผ้าป่าในครั้งนี้ ยังไม่หักค่าใช้จ่าย รวมเป็นเงินทั้งสิ้นจำนวน 101,999 บาท

กิจกรรมภายในงานวันนี้ประกอบด้วย การทอดผ้าป่าสมทบกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดลำพูน การมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ที่มีจิตอาสาทำคุณประโยชน์ในกิจกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน กิจกรรมให้บริการและแสดงผลงานกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดลำพูน กิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหาร วัด ประชารัฐ สร้างสุข และกิจกรรมตลาดนัดชุมชน (กาดมั่ว)

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนกล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ต่อปวงชนชาวไทยที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงห่วงใยต่อปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดในสังคมไทย ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้นำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน จึงเป็นจุดกำเนิดของโครงการ “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) ได้นำพระราชทรัพย์ดังกล่าวสมทบกับงบประมาณของสำนักงาน ป.ป.ส. จัดตั้งเป็น “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” เพื่อมอบเงินกองทุนให้กับหมู่บ้าน ชุมชน เป็นเงินประเดิมเริ่มต้นกองทุนละ 8,000 บาท โดยพระราชทานเงินกองทุนแม่ของแผ่นดินครั้งแรกในปี พ.ศ. 2547 และมีการดำเนินงานต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

การดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน มีกลไกสำคัญ คือ คณะกรรมการและสมาชิกที่จะต้องเรียนรู้และเข้าใจบทบาทหน้าที่ในการเฝ้าระวัง ป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด จึงต้องมีการสร้างกระบวนการให้คนในชุมชนเกิดจิตสำนึกร่วมกัน สนองพระราชปณิธานนำไปสู่การเป็นแบบอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม ในฐานะสมาชิกเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ขอให้ท่านสนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนในรูปแบบเครือข่าย เพื่อร่วมกันป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดบนพื้นฐานของการให้อภัยกันทางสังคม ให้มีความรู้รักสามัคคี ร่วมสร้างความสมานฉันท์ของคนในชุมชน ให้ร่วมกันแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ ด้วยแนวทางสันติ ใช้การสร้างพลังแห่งความดีงามในหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน ให้เป็นสังคมแห่งคุณธรรม ด้วยทุนแห่งศักดิ์สิทธิ์ ศรัทธา และปัญญา ให้กองทุนแม่ของแผ่นดินเป็นกองทุนที่รวมจิตใจของผู้คน เพื่อช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากอันเป็นทุนเริ่มต้นแห่งความดีต่อไป

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *