ประธานสหกรณ์ครูลำพูน เดือด สมาชิกกู้เงินแจ้งไม่ได้กู้ กล่าวหาว่าสหกรณ์ทุจริต เอาลงไลน์กลุ่มทำให้เสียหาย เตรียมฟ้องเอาผิด

ประธานสหกรณ์ครูลำพูน เดือด สมาชิกกู้เงินแจ้งไม่ได้กู้ กล่าวหาว่าสหกรณ์ทุจริต เอาลงไลน์กลุ่มทำให้เสียหาย เตรียมฟ้องเอาผิด

สมคิด ประธานสหกรณ์ครูลำพูน เดือด สมาชิกกู้เงินแจ้งไม่ได้กู้ กล่าวหาว่าสหกรณ์ทุจริต เอาลงไลน์กลุ่มทำให้เสียหาย เตรียมฟ้องเอาผิด เชื่อดิสเครดิต ก่อนหมด วาระสิ้นเดือนนี้

สืบเนื่องจากมีสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำพูน จำกัด รายหนึ่ง ได้เผยแพร่ข้อความผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ในกลุ่มบำนาญอำเภอป่าซางและมีผู้นำไปเผยแพร่ต่อ ๆ กันไป มีข้อความว่า สมาชิกรายนี้ได้รับหนังสือขอยืนยันยอดลูกหนี้ เงินฝาก ทุนเรือนหุ้น และการค้ำประกันเงินกู้ ณ วันที่ 30 กันยายน 2566 ว่าสมาชิกรายดังกล่าวมีหนี้เงินกู้คงเหลืออยู่ 32,000.00 บาท และยังเป็นผู้ค้ำประกันให้กับสมาชิกท่านอื่น โดยสมาชิกรายนี้ยืนยันว่า ไม่เคยกู้เงินจากสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำพูน จำกัด ไม่ว่าเงินกู้สามัญ หรือเงินกู้ฉุกเฉิน และไม่ได้เป็นผู้ค้ำประกันแก่สมาชิกตามที่สหกรณ์แจ้ง ทั้งได้สอบถามสมาชิกผู้กู้ที่ระบุในหนังสือยืนยันยอดแล้ว และสมาชิกดังกล่าวยืนยันว่าไม่เคยได้กู้เงินจากสหกรณ์เช่นเดียวกัน แสดงว่าขณะนี้มีการทุจริตเกิดขึ้นในสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำพูน จำกัด อย่างแน่นอน ทำให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำพูน จำกัด เสียหาย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 ที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำพูน จำกัด นายสมคิด ปัญญาแก้ว ประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำพูน จำกัด พร้อมด้วยคณะกรรมการดำเนินการ ประธานผู้ตรวจสอบกิจการ และที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ได้มีการประชุมอย่างเร่งด่วนเกี่ยวกับประเด็นนี้ ที่ประชุมได้ตรวจสอบข้อมูลของสมาชิกรายดังกล่าวแล้ว ผลปรากฎดังนี้

  1. สมาชิกรายนี้ ได้ทำสัญญาเงินกู้ฉุกเฉินกระแสรายวัน เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2549 วงเงินกู้ 50,000.00 บาท ส่งชำระ 50 งวด งวดละ 1,000.00 บาท ส่งชำระแบบสหกรณ์ ต่อมาได้ทำรายการกดรับเงินกู้วันที่ 19 เมษายน 2565 จำนวน 50,000.00 บาท เข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เลขที่บัญชีธนาคาร
    511-X-XXX37-6 ของสมาชิก โดยเริ่มหักชำระเงินกู้ ณ ที่จ่ายผ่านบัญชีเงินเดือนจากต้นสังกัด ตั้งแต่เดือน พฤษภาคม 2565 จนถึงเดือนตุลาคม 2566 เป็นจำนวน 18 งวด เท่ากับจำนวนเงิน 18,000.00 บาท ดังนั้นยอดหนี้คงเหลือในเดือนตุลาคม 2566 เป็นจำนวนเงิน 32,000.00 บาท
  2. สมาชิกรายนี้ได้ทำสัญญาค้ำประกันเงินกู้ฉุกเฉินกระแสรายวันแก่สมาชิกรายอื่น ในวงเงินกู้ 78,000.00 บาท ตามสัญญาค้ำประกันลงวันที่ 3 มิถุนายน 2554 ซึ่งสมาชิกผู้กู้ได้ชำระเงินกู้หมดแล้วตั้งแต่ ปี 2554 แต่ผู้กู้ยังไม่ได้มาแจ้งยกเลิกสัญญากับสหกรณ์ฯ ผู้กู้จึงยังมีสิทธิ์ใช้วงเงินกู้ตามสัญญาดังกล่าวอยู่ ทำให้ผู้ค้ำประกันยังคงมีภาระผูกพันตามสัญญาค้ำประกันต่อไป
    ที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการ จึงมีมติให้
  3. ชี้แจงข้อเท็จจริงแก่สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูลำพูน จำกัด
  4. ดำเนินการสอบสวนพิจารณา สมาชิกรายนี้เพื่อพิจารณาให้ออกจากการเป็นสมาชิกตามข้อบังคับข้อ 16 (6) และ (7)
  5. มอบอำนาจให้ทนายความดำเนินคดีกับสมาชิกรายนี้และผู้ที่มีส่วนนำข้อความดังกล่าวไปเผยแพร่ต่อในข้อหาหมิ่นประมาท การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และความผิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายสมคิด กล่าวว่าการกระทำดังกล่าวทำให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเกิดความเสียหาย สมาชิกที่ไม่รู้ข้อเท็จจริง จะคิดว่าสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมีการทุจริตเกิดขึ้น สมาชิกจะไม่เชื่อถือ และอาจทำให้มีการถอนเงินออกจากสหกรณ์ ทำให้เกิดการเสียหายได้ ยืนยันจะแจ้งความดำเนินคีดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป

อนึ่งตำแหน่ง ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครู จำกัด ลำพูน จะหมดวาระลงสิ้นเดือน พฤศิกายน 66 นี้ อาจจะมีดิสเครดิตกันก็ได้ นายสมคิดกล่าวในที่สุด

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed