เชียงใหม่จับมือร่วมกับภาคธุรกิจ แก้ปัญหาการเผาและฝุ่นควันบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน

เชียงใหม่จับมือร่วมกับภาคธุรกิจ แก้ปัญหาการเผาและฝุ่นควันบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน

จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับภาคธุรกิจ นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาต่อยอดด้านการเกษตร แก้ไขปัญหาการเผาและฝุ่นควัน PM 2.5 สนับสนุนชุมชนบนพื้นที่สูงให้มีการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ที่ห้องราชพฤกษ์ 2 อาคารนิทรรศการ 1 อุทยานหลวงราช พฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายวิชัย ทองแตง นักธุรกิจและนักลงทุนระดับประเทศ และนายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประชุมหารือร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา ในการแก้ไขปัญหาการเผาป่าและฝุ่นละออง PM 2.5 บนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน โดยการนำองค์ความรู้สมัยใหม่ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อพัฒนาต่อยอดด้านเกษตรกรรม สนับสนุนชุมชนบนพื้นที่สูงให้มีการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สำหรับแผนการแนวทางแก้ไขปัญหาการเผาและฝุ่นควันในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง ซึ่งปัญหาและสาเหตุของการเกิดไฟป่าหมอกควันในพื้นที่สูงส่วนใหญ่มาจากการเผาเศษวัสดุทางการเกษตร และชุมชนเข้าไม่ถึงข้อมูลเพื่อใช้ในการบริหารจัดการเศษวัสดุทางการเกษตร ทำให้มีการเผาเกิดขึ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของฝุ่นควัน PM 2.5 ในพื้นที่ โดยภาคธุรกิจพร้อมที่จะบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายและเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาดังกล่าวทั้งระยะสั้น โดยมุ่งเน้นที่การบริหารจัดการเศษวัสดุการเกษตร นำมาแปรเป็นชีวมวลอัดแท่ง หรือปุ๋ยอินทรีย์ รวมถึงสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการป้องกันไฟป่า นอกจากนี้ ในระยะยาวมีแนวทางที่จะปรับระบบการทำการเกษตรอย่างครบวงจรให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed