รองแม่ทัพภาคที่ 3 นำกำลังพล จัดพิธีน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันปิยมหาราช ในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5)

รองแม่ทัพภาคที่ 3 นำกำลังพล จัดพิธีน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันปิยมหาราช ในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5)

รองแม่ทัพภาคที่ 3 นำ กำลังพล จัดพิธีน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันปิยมหาราช ในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5)

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 น. พลตรี กิตติพงศ์ ชื่นใจชน รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานพิธีวางพวงมาลาและถวายสัตย์ปฏิญาณ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพรมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) โดยกำลังพลหน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 3 ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ร่วมถวายสัตย์ปฏิญาณโดยพร้อมเพรียง ณ สโมสรบันเทิงทัพ กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

ย้อนไปในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กองทัพสยามได้จ้างชาวต่างชาติเข้ามารับราชการทหาร เพื่อทําหน้าที่ฝึกทหารหน่วยต่างๆ ซึ่งแม้จะทํางานด้วยความซื่อสัตย์ จงรักภักดี แต่เรื่องการทหารนับได้ว่ามีความสําคัญเป็นอย่างมากต่อความมั่นคงของชาติ จําเป็นที่จะต้องใช้คนที่ทรงไว้วางพระราชหฤทัย ด้วยเหตุนี้ ใน พ.ศ. 2428 จึงทรงมีพระบรมราชโองการให้พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงนครไชยศรีสุรเดช ทรงเข้ารับการศึกษาวิชาทหารบกที่ประเทศเดนมาร์ก ตามคํากราบบังคมทูลเชิญของพระเจ้าคริสเตียนที่ 4 แห่งเดนมาร์ก (Christian VI) สาเหตุสําคัญที่ทรงเลือกประเทศเดนมาร์กแทนที่จะทรงเข้ารับการศึกษาในประเทศมหาอํานาจ ก็ด้วยประเทศเดนมาร์กใช้ลักษณะการเกณฑ์ทหารเช่นเดียวกับประเทศสยาม ที่ผู้ชายทุกคนต้องเข้ารับการฝึกทหาร อีกทั้งยังเป็นการถ่วงดุลอํานาจของชาติมหาอํานาจในยุโรป เพื่อไม่ให้ชาติหนึ่งชาติใดเข้ามามีอิทธิพลและบทบาทในกองทัพสยาม จนกลายเป็นข้ออ้างให้อีกชาติหนึ่งเรียกร้องผลประโยชน์ในลักษณะเดียวกันอย่างที่เคยเกิดขึ้นในกิจการอื่นๆ

และในวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี รัฐบาลกำหนดเป็นวันปิยมหาราช วันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งทุกหมู่เหล่าทั่วไทยต่างพร้อมใจการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ทรงมีต่อพสกนิกร อีกทั้งเป็นการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์อีกด้วย

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *