ลำพูน จัดกิจกรรมอบรมบุคลากรด้านการท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการท่องเที่ยวชมวิถีในชนบท ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ รุ่นที่ 4

ลำพูน จัดกิจกรรมอบรมบุคลากรด้านการท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการท่องเที่ยวชมวิถีในชนบท ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ รุ่นที่ 4

ลำพูน จัดกิจกรรมอบรมบุคลากรด้านการท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการท่องเที่ยวชมวิถีในชนบท ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ รุ่นที่ 4

วันนี้ (21 ตุลาคม 2566) เวลา 09.00 น. เดอะ แกรนด์จามจุรี รีสอร์ท จังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดกิจกรรมอบรมบุคลากรด้านการท่องเที่ยว เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการท่องเที่ยวชมวิถีในชนบท ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 รุ่นที่ 4 จังหวัดลำพูน โดยมี หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกลุ่มเป้าหมายการอบรม ร่วมพิธีเปิดฯ

นายจักกฤษณ์ เอ่งฉ้วน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน ประธานคณะกรรมการดำเนินการจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมอบรมบุคลากรด้านการท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตในชนบท ภายใต้โครงการกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กล่าวว่า ตามที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประกอบไปด้วย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำปาง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดลำพูน ได้มอบหมายให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน จัดกิจกรรมอบรมบุคลากรด้านการท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตในชนบท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มทักษะการจัดการท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตในชนบทเพิ่มศักยภาพให้แก่ชุมชนท่องเที่ยว และพัฒนาการดำเนินการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตในชนบท รวมถึงพัฒนาทักษะการนำเที่ยวและการตลาดประชาสัมพันธ์ ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูนได้จัดการอบรมทั้งสิ้น จำนวน 4 รุ่น ดังต่อไปนี้

  • รุ่นที่ 1 จังหวัดลำปาง ระหว่างวันที่ 14 – 17 กันยายน 2566 ณ โรงแรมบุษย์น้ำทอง จังหวัดลำปาง
  • รุ่นที่ 2 จังหวัดแม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 21 – 24 กันยายน 2566 ณ เบลล์วิลล่ารีสอร์ท ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
  • รุ่นที่ 3 จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 2 – 5 ตุลาคม 2566 ณ โรงแรมเมอร์เคียวเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ และ
  • รุ่นที่ 4 จังหวัดลำพูน ระหว่างวันที่ 19 – 22 ตุลาคม 2566 ณ เดอะ แกรนด์จามจุรี รีสอร์ท จังหวัดลำพูน

โดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรที่มีความรู้ความสามารถจากคณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว นับว่าเป็นประเด็นที่มีความท้าทายในการพัฒนาจังหวัดลำพูน จากสถิติด้านการท่องเที่ยว พบว่า นักท่องเที่ยวใช้เวลาอยู่ในจังหวัดลำพูน โดยเฉลี่ย เพียง 40 นาที ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่งว่า นักท่องเที่ยวไม่ได้มีโอกาสได้ทดลองประสบการณ์ในมิติอื่น ๆ ของลำพูน สำหรับการบริหารจัดการกับความท้าทายดังกล่าวจังหวัดลำพูนได้มีการกำหนดวิสัยทัศน์ของจังหวัดไว้ว่า “เมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บนความพอเพียง ” และมีประเด็นยุทธศาสตร์ ในการพัฒนาจังหวัด ที่ได้กำหนดไว้ว่า จะมุ่งหมายให้จังหวัดลำพูนเป็น “เมืองแห่งการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและอัตลักษณ์วิถี” เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวบนพื้นฐานวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน โดยส่งเสริมการท่องเที่ยวสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ผ่านการใช้เครื่องมือ Soft Power 5F หากกล่าวถึงการท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตในชนบท จังหวัดลำพูนมีทุนวัฒนธรรมที่โดดเด่นและสำคัญ ได้แก่ อัตลักษณ์วิถีชาติพันธุ์ ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูน โดยจังหวัดลำพูน มีกลุ่มชาติพันธุ์หลักตั้งถิ่นฐานอยู่ในพื้นที่ราบและพื้นที่สูงอยู่จำนวน 5 กลุ่มชาติพันธุ์ ได้แก่ ไทยอง ไทลื้อ ไทยวน กะเหรี่ยง และมอญ ซึ่งแต่ละชาติพันธุ์มีวิถีชีวิต ความเชื่อ และภูมิปัญญาของตนเอง กลายเป็นอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม และหล่อหลอมความเป็นเมืองลำพูน ทำให้จังหวัดลำพูน เป็นเมืองที่มีมนต์เสน่ห์ สามารถนำไปสู่การส่งเสริมและพัฒนาต่อยอดด้านการท่องเที่ยวในอนาคต

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *