จังหวัดลำพูน มอบใบรับรองมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ ประจำปี 2566

จังหวัดลำพูน มอบใบรับรองมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ ประจำปี 2566

จังหวัดลำพูน มอบใบรับรองมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ ประจำปี 2566

วันที่ 28 สิงหาคม 2566 ที่ห้องประชุมจามเทวี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานมอบใบรับรองมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ ประจำปี 2566 โดยมี นางสาวศิริลักษณ์ ตั้งวรปัญญากุล สวัสดิการและคุ้มครองแรงานจังหวัดลำพูน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ด้วยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ดำเนินกิจกรรมการป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ ภายใต้โครงการโรงงานสีขาว มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 เพื่อให้นายจ้างผู้ใช้แรงงาน มีความรู้ ความเข้าใจถึงพิษภัยของยาเสพติด และสร้างความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มิให้แพร่ระบาดเข้าไปในสถานประกอบกิจการ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการป้องกันปัญหา กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จึงได้รณรงค์ส่งเสริมสถานประกอบกิจการที่ผ่านโครงการโรงงานสีขาว นำระบบบริหารจัดการด้านยาเสพติดมาดำเนินการ ภายใต้โครงการจัดทำระบบมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ (มยส.) โดยมีเกณฑ์ 6 ข้อ กำหนดให้ปฏิบัติ และมีคณะทำงานตรวจประเมินทุก 3 ปี มาตั้งแต่ปี 2556 เพื่อให้สถานประกอบกิจการใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติต่อแรงงานในด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยสมัครใจและมีระบบเฝ้าระวังปัญหาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2566 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำพูนได้ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการจัดทำระบบมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ (มยส.) จำนวน 17 แห่งมีสถานประกอบกิจการรายใหม่ยื่นขอการรับรองมาตรฐานฯ จำนวน 2 แห่ง สถานประกอบกิจการยื่นความจำนงขอต่ออายุการรับรองฯ จำนวน 15 แห่ง โดยเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2566 คณะกรรมการกลั่นกรองรับรองมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ มีนายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติอนุมัติให้การรับรอง สถานประกอบกิจการที่ผ่านเกณฑ์การประเมินตามมาตรฐานฯ จำนวน 17 แห่ง แบ่งเป็น สถานประกอบกิจการ ปีที่ 1 จำนวน 2 แห่ง และสถานประกอบกิจการที่ขอรับการตรวจประเมินเพื่อต่ออายุการรับรองมาตรฐานฯ จำนวน 15 แห่งเข้ารับมอบใบรับรองจากผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนในเช้าวันนี้

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *