จังหวัดลำพูน บูรณาการร่วมให้ความรู้ คำแนะนำแก่ผู้ต้องขัง เปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังและผู้เสียหายได้มีโอกาสไกล่เกลี่ยหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

จังหวัดลำพูน บูรณาการร่วมให้ความรู้ คำแนะนำแก่ผู้ต้องขัง เปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังและผู้เสียหายได้มีโอกาสไกล่เกลี่ยหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

จังหวัดลำพูน บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรมและภาคีเครือข่าย ให้ความรู้ คำแนะนำแก่ผู้ต้องขัง เปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังและผู้เสียหายได้มีโอกาสไกล่เกลี่ยหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

วันนี้ (15 สิงหาคม 2566) เวลา 09.00 น. ที่เรือนจำจังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดโครงการบูรณาการความร่วมมือหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรมและภาคีเครือข่ายในการให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมาย และการไกล่เกลี่ยให้แก่ผู้ต้องขัง เพื่อให้ความรู้และคำปรึกษาแก่ผู้ต้องขัง ตลอดจนเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังและผู้เสียหายได้มีโอกาสไกล่เกลี่ยหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมโครงการ

นางสาววลัยลักษณ์ ชุ่มชื่น ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ปัจจุบัน เรือนจำจังหวัดลำพูน มีผู้ต้องขังรวมทั้งสิ้น 2,227 คน แบ่งเป็นผู้ต้องขังชาย 2,069 คน ผู้ต้องขังหญิง 158 คน ผู้ต้องขังเมื่อเข้ามาต้องโทษไม่มีความรู้ ความเข้าใจในปัญหาเกี่ยวกับคดีกฎหมายที่เกี่ยวข้องและการปฏิบัติตนเองตามหลักทัณฑฏิบัติขณะต้องโทษภายในเรือนจำอย่างถูกต้อง บางรายประสบปัญหาขาดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องทรัพย์สินของตนเองที่ได้รับการอายัดจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน บางรายมีผู้เสียหายจากการกระทำความผิดในคดีเกี่ยวข้องกับทรัพย์สิน ประกอบกับผู้ต้องขังดังกล่าวเมื่อมีกำหนดโทษเข้าหลักเกณฑ์การได้รับการพิจารณาพักการลงโทษ ลดวันต้องโทษจะต้องได้รับการเตรียมความพร้อม ในการปฏิบัติตนตามเงื่อนไขของการคุมประพฤติ การให้ความรู้ในการให้ความช่วยเหลือภายหลังพ้นโทษ เพื่อลดการกระทำผิดในเงื่อนไขการคุมประพฤติ และการกระทำผิดซ้ำ

ด้วยเหตุนี้ เรือนจำจังหวัดลำพูน จึงได้จัดทำโครงการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภายในกระทรวงยุติธรรมและภาคีเครือข่าย ในการให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายและการไกล่เกลี่ยให้แก่ผู้ต้องขัง ในวันที่ 15 และ 18 สิงหาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น. เป้าหมายผู้ต้องขังที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 215 คน เพื่อให้หน่วยงานในกระทรวงยุติธรรม ประกอบด้วย เรือนจำจังหวัดลำพูน สำนักงานยุติธรรมจังหวัดลำพูน สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดลำพูน สำนักงานบังคับคดีจังหวัดลำพูน สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดลำพูน และภาคีเครือข่าย ได้แก่ สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดลำพูน สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน ได้ให้ความรู้ สร้างความเข้าใจและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี ผู้ต้องขังที่เหลือกำหนดโทษไม่เกิน 2 ปี ผู้ต้องขังที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับทรัพย์สินที่ถูกอายัด ผู้ต้องขังที่มีทรัพย์สินขาดการผ่อนชำระกับหน่วยงานต่างๆ ส่งผลให้ผู้ต้องขังได้รับการคลายความวิตกกังวล ใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำได้อย่างปกติสุข และผู้ต้องขังที่มีคดีเกี่ยวกับทรัพย์สินและมีผู้เสียหาย โดยเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังและผู้เสียหายได้มีโอกาสไกล่เกลี่ยหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน ประกอบกับหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรมได้ดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงยุติธรรมในด้านการอำนวยความยุติธรรมด้วย ความสะดวกและเป็นธรรมแก่ผู้ต้องขังอย่างมีประสิทธิภาพ

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการของหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรม การบรรยายให้ความรู้ภารกิจของหน่วยงานและการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ต้องขังและครอบครัว กิจกรรมไกล่เกลี่ยระหว่างผู้ต้องขังกับผู้เสียหาย ตอบข้อซักถามและกิจกรรมตอบปัญหาชิงรางวัล

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *