ลำพูน รับการตรวจประเมินการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” รอบตัดสิน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ต่อยอดความสำเร็จ ลำพูนเมืองสะอาด

ลำพูน รับการตรวจประเมินการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” รอบตัดสิน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ต่อยอดความสำเร็จ ลำพูนเมืองสะอาด

ลำพูน – รับการตรวจประเมินการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” รอบตัดสิน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ต่อยอดความสำเร็จ ลำพูนเมืองสะอาด

วันนี้ (4 สิงหาคม 2566) เวลา 09.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการจังหวัด ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สถานประกอบการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับและให้ข้อมูลต่อ คณะอนุกรรมการลงพื้นที่เพื่อตรวจประเมินและคัดเลือกจังหวัดที่มีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ระดับประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2566 รอบตัดสิน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ นำโดย นายกู้เกียรติ นิ่มเนียม ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อรับการตรวจประเมินการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” รอบตัดสิน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ในพื้นที่จังหวัดลำพูน โดยมี พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร ร่วมให้ข้อมูลการดำเนินงานการบริหารจัดการขยะด้วย

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า การบริหารจัดการขยะมูลฝอยของจังหวัดลำพูน ในห้วงที่ผ่านมามีการบริหารจัดการ ขยะมูลฝอยให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ตามแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” มาอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการลำพูนเมืองสะอาดสู่ความยั่งยืนมุ่งเน้นการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนโดยมีเป้าหมายเพื่อรักษามาตรฐานและต่อยอดความสำเร็จการจัดการขยะไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต จุดเด่นของจังหวัดลำพูนที่ประสบความสำเร็จคือ ความเข้มแข็งของภาคประชาชนที่ให้ความร่วมมือมาตลอดโดยจังหวัดลำพูนลำพูนมุ่งมั่นที่จะรักษาและต่อยอดให้เป็นเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green City) ตลอดจน เพื่อรักษามาตรฐานการจัดการขยะมูลฝอยแบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “ลำพูนไม่ลำพัง รวมพลังเพื่อลำพูน”

ด้าน ประธานคณะอนุกรรมการฯ ได้กล่าวชื่นชมทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนให้จังหวัดลำพูน เป็นจังหวัดสะอาดระดับประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา ผลการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการขยะชุมชนของจังหวัดลำพูน มีความโดดเด่นดังจะเห็นได้จากการได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ของประเทศ 4 ปีซ้อน และจังหวัดลำพูน ยังได้รับการยกย่องให้เป็น จังหวัดต้น แบบจัดการขยะชุมชนอย่างยั่งยืนด้วย สำหรับการลงพื้นที่จังหวัดลำพูนในครั้งนี้ เป็นการลง พื้นที่เพื่อตรวจรับการประเมินจังหวัดที่ผ่านการคัดเลือก การประกวดการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ระดับประเทศ ซึ่งจังหวัดลำพูน ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 4 ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ที่ผ่านการคัดเลือกรอบสุดท้าย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การสร้างจุดแข็งของการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่ร่วมกันขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะชุมชนยั่งยืน จะผลักดันให้จังหวัดลำพูนได้รับรางวัลและรักษาแชมป์จังหวัดสะอาดต่อไป

โอกาสนี้ คณะอนุกรรมการฯ ได้เยี่ยมชมบูธนิทรรศการของหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานประกอบการ และสถานศึกษาที่มีการบริหารจัดการขยะแบบครบวงจร พร้อมเยี่ยมชมนวัตกรรม ศูนย์คัดแยกขยะบริเวณศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน ด้วยและในช่วงบ่าย คณะฯได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมการบริหารจัดการขยะแบบครบวงจร ในพื้นที่อำเภอเมืองลำพูนและอำเภอป่าซางอีกด้วย

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed