ยุติธรรมทางเลือกใหม่

ยุติธรรมทางเลือกใหม่

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม 2566 ณ วัดท่าม่วงน้อย เวลา 10:00 น. เลขที่ 71 หมู่ 12 ตำบลเวียงคำ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี พระปรีชา ปญฺญาวโร (นันทะจักร)
ที่ปรึกษา เจ้าคณะตำบลเวียงคำ(ธรรมยุต) ร่วมกับ ชมรมสภาวิชาชีพผู้ไกล่เกลี่ย ข้อพิพาทภาคประชาชน และ ชมรมผู้ไกล่เกลี่ย นครบาลจัดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่องการจัดทำบันทึกข้อตกลงการไกล่เกลี่ย ข้อพิพาท ทั้ง ในหมวด 4 และ หมวด 5 โดย ได้รับเกียรติจาก
นายกฤศวัฒน์ เลิศวิริยาภรณ์ ประธานชมรมสภาวิชาชีพผู้ไกล่เกลี่ย ข้อพิพาทภาคประชาชน เป็นวิทยากรบรรยายเชิงปฎิบัติการ การจัดงานในครั้งนี้ (ฟรีทุกรายการ )ไม่ได้เก็บค่าใช้จ่าย แต่ประการใด การอบรมสัมมนาเชิงวิชาการการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน พ.ศ. 2562 ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2/2566 มีประชาชนผู้ ลงทะเบียน เข้าร่วมอบรม ประมาณ เกือบ ร้อยท่าน โดยเจตนารมย์ ของพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ฉบับนี้เพื่อลดคดีที่ ยอมความกันได้ ขึ้นสู่ศาล และ เป็นคดีที่สามารถไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ได้

ในปัจจุบันข้อพิพาททางแพ่ง และ ทางอาญา ได้เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก จึงได้เกิดกระบวน การไกล่เกลี่ย ข้อพิพาททางแพ่ง และ ทางอาญาที่ มีทุนทรัพย์เรียกร้องไม่มากนักกำหนดเป็น กฎหมายกลาง เพื่อให้หน่วยงานของรัฐ หรือ ศูนย์ไกล่เกลี่ย ข้อพิพาทภาคประชาชนใช้ ในการยุติ หรือ ระงับข้อพิพาท ดังกล่าวโดย คำนึงถึง ความยินยอม ของคู่กรณีเป็นสำคัญ ทำให้ปริมาณคดีขึ้น สู่ศาลน้อยลง ลดความขัดแย้ง ในสังคม และเกิด ความสมานฉันท์ ในงานนี้

นาย บุรฉัตร ศิริวัฒนาเกษม ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ชมรมสภาวิชาชีพผู้ไกล่เกลี่ย ข้อพิพาทภาคประชาชน ได้ตั้ง (กองบุญผ้าป่าสามัคคี)ให้กับประชาชนที่ได้ร่วมเข้ารับ การอบรม ในครั้งนี้ ร่วมกันทำบุญร่วมกัน ในงานนี้อีกด้วย

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *