Elon Musk ฟ้องเรียกค่าเสียหายบุคคลนิรนาม 4 คน ในคดีขโมยข้อมูล Twitter

Elon Musk ฟ้องเรียกค่าเสียหายบุคคลนิรนาม 4 คน ในคดีขโมยข้อมูล Twitter

เอ็กซ์ คอร์ป บริษัทของอีลอน มัสก์ ยื่นฟ้องค่าเสียหายราว 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แก่บุคคลนิรนามซึ่งถูกกล่าวหาว่าขโมยข้อมูลของทวิตเตอร์

เอ็กซ์ คอร์ป (X Corp) บริษัทของอีลอน มัสก์ และเป็นบริษัทแม่ทวิตเตอร์ ได้ยื่นฟ้องบุคคลไม่เปิดเผยนามจำนวน 4 คน ภายหลังมีการขโมยข้อมูลผู้ใช้งานทวิตเตอร์ โดยคดีนี้ได้ถูกยื่นฟ้องที่ดัลลาส เคาน์ตี้ (Dallas County) รัฐเทกซัส เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมกับเรียกค่าเสียหายราว 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในเอกสารประกอบการฟ้องร้องของเอ็กซ์ คอร์ป เปิดเผยว่า บุคคลทั้ง 4 ที่ถูกฟ้องร้องนั้นถูกระบุด้วยตัวเลขไอพีแอดเดรส (IP Address) โดยได้มีการคัดลอกข้อมูลของผู้ใช้งานทวิตเตอร์ ด้วยวิธีการ Data scraping อีกทั้งยังทำให้เกิดสภาวะการฟลัด (Flooding) บนหน้าสมัครสมาชิกทวิตเตอร์ด้วยคำขออัตโนมัติ (Automated requests) ซึ่งการกระทำในลักษณะนี้ทำให้เซิร์ฟเวอร์ของทวิตเตอร์ต้องทำงานอย่างหนักและประสบการณ์ใช้งานบนแพลตฟอร์มของผู้ใช้งานต้องหยุดชะงักลง

จากประเด็นข้างต้นจึงทำให้พอคาดเดาได้ว่า สาเหตุที่ทวิตเตอร์ จำกัดการอ่านทวีตในแต่ละวัน รวมถึงการบังคับให้ผู้ใช้งานต้องล็อกอินบัญชีทวิตเตอร์ก่อนที่จะเข้าอ่านทวีตแต่ละอันได้ น่าจะมาจากประเด็นที่เซิร์ฟเวอร์ของทวิตเตอร์ต้องทำงานอย่างหนัก จากการถูกคัดลอกข้อมูลบนแพลตฟอร์ม

อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปแล้วการใช้วิธีการ Data scraping ในสหรัฐฯ เป็นเรื่องไม่ผิดกฎหมาย จากการมีแนวคำพิพากษาในลักษณะเดียวกันในปี 2022 แต่จากเหตุการณ์ของทวิตเตอร์ต้องมาติดตามกันต่อว่า ศาลของเทกซัสจะพิจารณาในเรื่องนี้อย่างไร

นับตั้งแต่การเข้ามาเป็นเจ้าของทวิตเตอร์ของอีลอน มัสก์ ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง โดยเฉพาะความพยายามหยุดยั้งไม่ให้ปัญญาประดิษฐ์เข้ามารวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม เพื่อฝึกฝนโมเดลภาษาขนาดใหญ่ หรือ Large Language Models (LLM) อีกทั้งมีข่าวว่า มัสก์ ขู่ฟ้องร้องไมโครซอฟท์ จากการที่ไมโครซอฟท์ ได้ใช้ข้อมูลจากทวิตเตอร์สำหรับฝึกฝนปัญญาประดิษฐ์

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

yoko

Written by:

506 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *