จ.จันทบุรี Kick Off กิจกรรม “จังหวัดจันทบุรีปลอดขยะพลาสติก งดการให้-ปฏิเสธการรับ ลดการใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียว”

จ.จันทบุรี Kick Off กิจกรรม “จังหวัดจันทบุรีปลอดขยะพลาสติก งดการให้-ปฏิเสธการรับ ลดการใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียว”

จ.จันทบุรี – Kick Off กิจกรรม “จังหวัดจันทบุรีปลอดขยะพลาสติก”งดการให้-ปฏิเสธการรับ ลดการใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียว” ส่งเสริมให้เกิดการลดการเกิดขยะทุกวิถีทาง มีส่วนร่วมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

วันนี้ ( 13 ก.ค.66 ) ที่ โถงแสงจันท์ ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้แทนสมาคม องค์กรภาคเอกชน ร่วมกิจกรรม Kick Off จังหวัดจันทบุรีปลอดขยะพลาสติก Ffpนายอนุชา กระจายศรี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดจันทบุรีกล่าวว่าการจัดกิจกรรม “จังหวัดจันทบุรีปลอดขยะพลาสติก” เป็น การบูรณาการทั้งส่วนราชการ ภาครัฐ และภาคประชาสังคม ทั้งนี้สืบเนื่องจากปัญหาขยะเป็นปัญหาที่รัฐบาลให้ความสำคัญและแก้ไขมาอย่างต่อเนื่องมีแนวนโยบายในการวางกรอบและแนวทางในการแก้ไขปัญหาขยะที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อให้สอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและสำคัญที่สุดเพื่อให้การขับเคลื่อนการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” เป็นไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน กิจกรรมจังหวัดจันทบุรีปลอดขยะพลาสติกจึงถูกผลักดันเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนด้านการจัดการขยะ โดยเฉพาะขยะประเภทพลาสติกใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง และเพื่อให้เกิดการบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย กับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน

กิจกรรมจังหวัดจันทบุรีปลอดขยะพลาสติกให้ความสำคัญของการจัดการขยะรูปแบบใหม่และการบริหารจัดการขยะตามวัฎจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ซึ่งการ Kick Off ในวันนี้ มุ่งเน้นที่จะสร้างความตระหนักในการลดขยะพลาสติกภายใต้แนวทาง “งดการให้-ปฏิเสธการรับ ลดการใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียว” ส่งเสริมให้เกิดการลดการเกิดขยะทุกวิถีทาง ตั้งแต่การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า มุ่งเน้นการลดใช้ถุงพลาสติกและงดใช้โฟม ส่งเสริมให้มีการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทางอย่างมีประสิทธิภาพ มีส่วนร่วมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มุ่งผลสู่การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

โดยกิจกรรม Kick Off จังหวัดจันทบุรีปลอดขยะพลาสติกเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ความตระหนักในการจัดการขยะที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ และรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้หน่วยงานภาครัฐมีส่วนร่วมในการจัดการขยะต้นทางโดยเริ่มได้ที่ตัวเราเอง คือ การปฏิเสธการรับถุงพลาสติกทุกชนิด โดยเฉพาะเวลาซื้อของชิ้นเล็กชิ้นน้อยเพียงไม่กี่ชิ้นเพื่อลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม ลดโลกร้อน และต่อเนื่องไปสำหรับการรวบรวมขยะพลาสติกเพื่อนำไปจัดการที่เหมาะสมกว่าการฝังกลบขยะโดยไม่เกิดมูลค่าและไม่เกิดประโยชน์

ที่มา:ข่าวความมั่นคงออนไลน์

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *