ตร.PCT ชุด 1 บุกจับสาวบัญชีม้าร่วมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างตัวเป็น กสทช.

ตร.PCT ชุด 1 บุกจับสาวบัญชีม้าร่วมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างตัวเป็น กสทช.

ตร.PCT 1 บุกจับสาวบัญชีม้าร่วมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างตัวเป็น กสทชหลอกเงินเหยื่อ สูญเงิน 6 แสนกว่าบาทพบมีหมายจับในคดีฉ้อโกงออนไลน์อีกเพียบ

เมื่อวันที่ 24 มิ.. 66 พล...พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตมหน.ชุดปฏิบัติการที่ 1 PCT, พล..ธนิตไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตมรอง หน.ชุดฯ...รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม., ...รัฐพงศ์ แก้วยอด ผกก.4 บก.สส.สตมชุดจับกุมนำโดย ...ภาสกร นภาโชติ รอง ผกก.3 บก.ปอศ., ...วิศรุตละเอียดอ่อง รอง ผกก.สส.บก.ตม.3, ...รุตินันท์ สัตยาชัย สว.กก.4 บก.ปอศ., ...สุริโย ไชยยอดสว.กก.สส.บก.ตม.3 และ ...จตุรโชค เพชรคง สว.กก.สส.บก.ตม.3 ได้ร่วมกันจับกุมตัว ..เพ็ญพร  วังอาสา สัญชาติไทย อายุ 21 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดน่าน ที่ 42/2566 ลง 23 .. 66  ฐานความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงผู้อื่น และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใด” อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา341,83 และ 91 และพ...ว่าด้วยการกระทำความผิดคอมพิวเตอร์ฯ โดยจับกุมได้ที่ หมู่ 4 .เกาะโพธิ์.ปากพลี .นครนายก เมื่อวันที่ 23 มิ..ที่ผ่านมา

ในกรณีดังกล่าวนี้สืบเนื่องจากชุดปฏิบัติการที่1 PCT ได้รับเบาะแสการกระทำความผิดของแก๊งคอลเซ็นเตอร์โดยกลุ่มคนร้ายได้ใช้การโทรแบบ VoIP แอบอ้างแสดงหมายเลขโทรศัพท์ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช) Call Center: 1200 โทรหาผู้เสียหาย โดยหลอกล่วงว่าเป็นเจ้าหน้าที่ กสทช แจ้งว่าเบอร์โทรศัพท์ของผู้เสียหายจะถูกระงับเนื่องจากมีการนำไปใช้ในการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งทางคนร้ายนั้นสามารถบอกข้อมูลส่วนตัวของผู้เสียหายได้หลายอย่าง โดยเฉพาะอาชีพผู้เสียหายซึ่งเป็นบุคคลกรทางการแพทย์ ทำให้ผู้เสียหายเกิดหลงเชื่อและยินยอมติดต่อกับกลุ่มคนร้ายทางแอปพลิเคชันไลน์ โดยคนร้ายใด้ติดต่อมาทางไลน์อีกครั้ง อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกผู้เสียหายว่ามีส่วนในการกระทำผิดหลอกลวงผู้อื่น และให้โอนเงินไปตรวจสอบ ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปรวม640,700.04 บาท ซึ่งกว่าจะรู้ตัวก็สายไปเสียแล้ว จึงได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.นาน้อย เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มคนร้าย 

จากการสืบสวนพบว่า ผู้เสียหายโอนเงินให้กับ ..เพ็ญพร (สงวนนามสกุลซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีธนาคารกสิกรไทย ที่ใช้ก่อเหตุจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอออกหมายจับไว้ ซึ่งทางสืบสวนพบว่า ..เพ็ญพร นั้นซึ่งมีลักษณะมีพิรุธโดยมีพฤติกรรมหลบซ่อนไม่เปิดเผยตัว ซึ่งต่อมา ชป.1 PCT ได้สืบสวนหาจนพบว่าหลบหนีมาซ่อนตัวที่ .ปากพลี .นครนายก จึงได้เข้าไปสืบหาจนพบตัวจนพบ เจ้าตัวรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง จึงได้จับกุมนำส่งเพื่อดำเนินคดี 

ในชั้นจับกุม ..เพ็ญพร ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้เคยมีเพื่อน ชื่อ ..ชนิดา หรือ ตาล (สงวนสกุลชักชวนให้เปิดบัญชีธนาคารเพื่อทำการเทรดหุ้น โดย ..เพ็ญพร ได้เปิดบัญชี จำนวน 2 บัญชี ต่างธนาคารกัน ได้รับส่วนแบ่งครั้งละประมาณ 200-300 บาท อยู่หลายครั้ง โดยในเบื้องต้นจากการสืบสวนทราบว่าบัญชีธนาคารอีกบัญชีก็เป็นบัญชีม้าเช่นกัน และได้ตรวจสอบแล้ว ..ชนิดา พบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับในคดีฉ้อโกงออนไลน์อีกหลายคดี

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

yoko

Written by:

506 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *