ปิดล้อม 3 จุด ปฏิบัติการ Shutdown Fake Loan ทลายเครือข่ายเงินกู้ทิพย์

ปิดล้อม 3 จุด ปฏิบัติการ Shutdown Fake Loan ทลายเครือข่ายเงินกู้ทิพย์

ตำรวจไซเบอร์ เปิดปฏิบัติการ Shutdown Fake Loan ทลายเครือข่ายแก๊งเงินกู้ทิพย์ออนไลน์ ปิดล้อมตรวจค้น 3 จุด คอนโดหรูกลางกรุง พร้อมจับสาวจีนที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขณะกำลังจะหลบหนี พบขบวนการนี้สร้างความเสียหายกว่า 400 ราย

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 21 มิ.ย. 66 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 เปิดปฏิบัติการ Shutdown Fake Loan ทลายรังเอเย่นต์ทุนจีนเครือข่ายแก๊งเงินกู้ทิพย์ออนไลน์ Ep:2 ปิดล้อมตรวจค้น 3 จุดในพื้นที่กทม.

โดยจุดที่น่าสนใจคือการเข้าตรวจค้นคอนโดหรูใจกลางกรุง ซึ่งเป็นที่พักของผู้ต้องหาหญิงชาวจีน หลังจากเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทางชุดปฏิบัติการ บก.สอท.5 ได้ทำการจับกุมหญิงชาวจีน ได้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขณะเตรียมหลบหนี โดยหญิงคนดังกล่าวเป็นคีย์แมนสำคัญทำหน้าที่เอเย่นต์จัดทำธุรกรรมต่างๆ ให้กับขบวนการนี้ อย่างไรก็ตามตรวจยึดพยานวัตถุ บัญชีธนาคารต่างๆ หลายรายการ

สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการขยายผลการจับกุมเครือข่ายดังกล่าวที่ทาง บช.สอท. ได้จับกุมผู้ต้องหากว่า 52 ราย เมื่อปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา หลังขบวนการนี้สร้างความเสียหายหลอกเหยื่อกว่า 400 ราย ให้กู้เงินผ่านเว็บไซต์และลิงก์ข้อความสั้น (SMS) โดยขบวนการดังกล่าวออกอุบายโฆษณาชวนเชื่อในลักษณะให้วงเงินสูง อัตราดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติเงินเร็ว และใช้เอกสารน้อย จากนั้นจะให้แอดไลน์ติดตั้งแอปพลิเคชันเงินกู้ของมิจฉาชีพ มีการอ้างว่าผู้เสียหายจะได้รับเงินที่ขอกู้ยืมจริง แต่ต่อมามีเงื่อนไขต่างๆ เช่น ต้องโอนเงินมัดจำก่อน ต้องทำกรมธรรม์คุ้มครองวงเงิน ต้องจ่ายค่างวดล่วงหน้า หรือแจ้งว่ามีการกรอกเลขบัญชีธนาคารผิด ต้องจ่ายเงินเป็นค่าเครดิต เป็นค่ารหัสผ่านในการถอนเงิน เป็นต้น เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปแล้วแต่กลับไม่ได้รับเงินเเต่อย่างใด เชื่อว่าถูกหลอกลวงจึงได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ผ่านระบบการรับแจ้งความออนไลน์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

มีรายงานว่าทาง พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ไพโรจน์ สุขรวยธนโชติ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 จะแถลงผลการปฏิบัติ ในเวลา 14.00 น. ที่ บก.สอท.5 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กทม. ต่อไป

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,495 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *