ปลัด ศธ.มอบนโยบายด่วนผู้บริหารเขตฯ ย้ำครูเยี่ยมบ้าน นร.เก่า-ใหม่

ปลัด ศธ.มอบนโยบายด่วนผู้บริหารเขตฯ ย้ำครูเยี่ยมบ้าน นร.เก่า-ใหม่

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตนได้ประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ ครั้งที่ 3/2566 เพื่อให้รับทราบนโยบายเร่งด่วน และข้อราชการต่างๆที่จะนำไปขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติในพื้นที่ โดยขอให้ ผอ.สพท.เอาใจใส่ดูแลในเรื่องการรับเด็กนักเรียนที่ไม่ใช่คนไทย โดยเฉพาะเขตที่อยู่ในพื้นที่รอยตะเข็บชายแดน ต้องใส่ใจระมัดระวังให้รอบคอบ โดยการรับเด็กนั้นทุกคนต้องได้รับรองจากกรมการปกครองว่าเป็นบุคคลที่อาศัยอยู่ ในประเทศไทยอย่างถูกต้อง ถูกกฎหมาย ซึ่งครอบคลุมไปถึงค่ายอพยพต่างๆ เพราะหากเกิดเหตุใดๆขึ้นมาอาจกระทบกับกฎหมายความมั่นคงและในด้านอื่นๆได้ ประเด็นต่อมาคือเรื่องของการจัดทำข้อมูลโรงเรียน ซึ่งต้องใช้ในการคำนวณอัตรากำลังครู หรือเงินรายหัวต่างๆ ขอให้ ผอ.สพท.ตรวจสอบการกรอกข้อมูลนักเรียน การจัดชั้นเรียน ว่าเป็นไปตามเกณฑ์หรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดการคลาดเคลื่อน เมื่อได้ตัวเลขแล้วก็ต้องนำมาวิเคราะห์เกณฑ์อัตรากำลังครู ว่าขนาดโรงเรียนมีการเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ มีขนาดเล็กลงหรือใหญ่ขึ้น เพื่อนำมาวางแผนบริหารจัดการเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนดำเนินไปได้ตามปกติ

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นยังมีประเด็นเรื่องความปลอดภัยในโรงเรียน โดยที่ผ่านมาพบปัญหาเด็กทะเลาะวิวาทจำนวนมาก จึงขอให้ถอดบทเรียนว่าอะไรคือสาเหตุของปัญหาความขัดแย้ง ความรุนแรงในโรงเรียน หรือปัญหาเรื่องยาเสพติด ต้องเพิ่มความใส่ใจดูแลมากขึ้น แนะนำให้ขอความร่วมมือพ่อแม่ผู้ปกครองเข้ามาร่วมกันแก้ปัญหาในส่วนนี้ด้วย พร้อมทั้งหาความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเรื่องเพศสภาพ เครื่องแบบนักเรียนหรือระเบียบวินัยต่างๆ ก็ต้องออกแบบวางระบบรองรับ มีการเฝ้าระวังพร้อมกับเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับยุคสมัยด้วย

“เนื่องจากเดือน มิ.ย. เป็นเดือนแห่งการเยี่ยมบ้านนักเรียน เราให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับเด็กที่เพิ่งเข้ามาเรียนใหม่ เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกเป็นรายบุคคล เพื่อประโยชน์ในการออกแบบการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็ก โดยทำการปรึกษา หารือกับผู้ปกครองของเด็กด้วย ส่วนการเยี่ยมบ้านนักเรียนเดิม ให้เน้นการพูดคุยเพื่อต่อยอดพัฒนาเด็กในปีต่อไปให้ดีขึ้นกว่าเดิม ถือเป็นภารกิจที่สำคัญของคุณครู และต้องอาศัยแรงผลักดันจากคุณครู โรงเรียน และผู้บริหารเขตพื้นที่ ร่วมกันส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนไปถึงสมรรถนะที่จำเป็นและพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพ” นายอัมพรกล่าว.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *