เริ่มแล้วสงกรานต์ล้านนา ผู้ว่าฯ นำชาวเชียงใหม่ตักบาตรวันปี๋ใหม่เมือง

เริ่มแล้วสงกรานต์ล้านนา ผู้ว่าฯ นำชาวเชียงใหม่ตักบาตรวันปี๋ใหม่เมือง

ผู้ว่าฯ นำชาวเชียงใหม่ทำบุญตักบาตรเนื่องในวันปี๋ใหม่เมือง สงกรานต์ลานนา ก่อนมีการแห่พระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่และพระพุทธรูปสำคัญให้ประชาชนได้สรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคล

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 13 เม.ย. 66 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ นำพสกนิกรชาวเชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานต่างๆ ร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ และร่วมฉลองครบ 727 ปีเมืองเชียงใหม่ ที่ลานข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมีพระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอด นำพระสงฆ์ สามเณร 90 รูปร่วมรับบริจาค และเจริญพระพุทธมนต์

ต่อมา 08.00 น. ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ได้เป็นประธานเปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2566 โดยมีนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวรายงาน มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผบ.มทบ.33 เจ้าหน้าที่ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมในงานพิธีเปิดเป็นจำนวนมาก

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้จัดงาอย่างยิ่งใหญ่ หลังจากต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดกิจกรรมไปตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มาหลายปี โดยเป็นการย้อนรอยประเพณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ ที่เก่าแก่ สวยงาม นำกลับมาจัดอีกครั้ง และยังมีกิจกรรมต่างๆ มากมายทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน เช่น การตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่ ขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์และพระพุทธรูปสำคัญอัญเชิญมาตามถนนช้างม่อยผ่านมายังลานประตูท่าแพให้ประชาชนได้สรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลสงกรานต์ และในช่วงกลางคืนก็จะมี การแสดงแสงสีเสียง การประกวดเทพี/เทพบุตรสงกรานต์ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับวัฒนธรรมล้านนาที่งดงามและเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ กล่าวว่า วันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ ถือได้ว่าเป็นวันที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เป็นวันมหามงคลที่เริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้งสำหรับพวกเราทั้งหลาย เป็นวันที่ทุกคนควรสร้างคุณงามควาดี และละทิ้งสิ่งที่ไม่ดีให้หมดไปพร้อมกับปีเก่า นอกจากนั้นยังถือเป็นวันครอบครัวของพี่น้องชาวไทยทุกๆ คน ที่ได้มีโอกาสกลับภูมิลำเนา มารวมญาติอย่างพร้อมเพียงกัน เพื่อแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ ด้วยการรดน้ำดำหัวตามแบบประเพณีโบราณล้านนา ที่ทรงคุณค่า งดงาม มีความอ่อนโยน เอื้ออาทร และเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความสนุกสนาน ความอบอุ่นและการให้เกียรติเคารพซึ่งกันและกัน

โดยใช้ “น้ำ” เป็นสื่อในการสร้างสัมพันธไมตรี จากสถานการณ์โควิดที่แพร่ระบาด ทำให้เทศกาลสงกรานต์ต้องหยุดจัดไป ในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และประเพณีที่งดงามของชาวล้านนาให้ฟื้นคืนกลับมาอีกครั้ง เพื่ออนุรักษ์ให้คงอยู่ และเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย พร้อมกับของเชิญชวนให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีของล้านนา ด้วยการแต่งกายที่สุภาพ เรียบร้อย ไม่โป๊เปลือย เล่นน้ำกันอย่างสุภาพอ่อนโยน และที่สำคัญไม่ขับรถในขณะมึนเมา เพื่อป้องกันการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,495 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *