เชียงใหม่ ฉลอง 727 ปี ผู้ว่าฯ นำทำบุญเจ้าผู้สร้างเมืองนครพิงค์

เชียงใหม่ ฉลอง 727 ปี ผู้ว่าฯ นำทำบุญเจ้าผู้สร้างเมืองนครพิงค์

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ นำประชาชน ทำบุญตักบาตร ครบรอบ 727 ปี เมืองเชียงใหม่ ในงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตาให้กับดวงพระวิญญาณเจ้าผู้สร้างเมืองนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ ก่อนที่จะมีพิธีงานยอสวยไหว้สาพระยามังรายปี๋ใหม่เมือง โดมีแม่ญิงงามเจียงใหม่ กว่า 500 คน แต่งชุดพื้นเมืองทัดดอกเอื้อง เป็นช่างฟ้อนร่วมพิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 66 ที่บริเวณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัด พิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในโอกาสครบรอบ 727 ปี ในวันนี้ ซึ่ง 3 บูรพกษัตริย์ทั้งพญามังราย, พญางำเมือง และ พ่อขุนรามคำแหง ที่ทรงร่วมกันสร้างบ้านแปงเมืองและก่อตั้งนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ ในวันที่ 12 เมษายน พ.ศ.1839 โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี ได้ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ร่วมกับประชาชนและนักท่องเที่ยว เตรียมข้าวสารอาหารแห้งของทำบุญมาร่วมตักบาตรในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

สำหรับการจัดพิธีทำบุญตักบาตรในครั้งนี้ถือเป็นการ ร่วมทำบุญเนื่องในโอกาสสมโภชเมืองเชียงใหม่ในวาระที่มีอายุครบรอบ 727 ปี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว และถือเป็นการเริ่มต้นงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง หรืองานสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะมีกิจกรรมงานประเพณีต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 15 เมษายนนี้ด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานบริเวณการจัดพิธีได้มีพ่อค้าแม่ค้าหวยมาเร่ขาย ปรากฏว่าเลข 727,277,722,772 ขายดีเกลี้ยง โดยเลขครบรอบเชียงใหม่ มักจะออกเสมอทุกปี คนเลยแห่ซื้อ

จากนั้น ที่บริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ จัดงานยอสวย ไหว้สา พระยาเม็งราย ได้มีการจัดพิธียอสวยไหว้สา พระญามังราย โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ พาครอบครัวมาได้แต่งกายในชุดพื้นเมือง มาเข้าร่วมพิธี ซึ่งเครือข่ายชุมชนรักษ์เมืองเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกวันที่ 12 เมษายนของทุกปี ถือว่าวันนี้เป็นวันสถาปนาเมืองเชียงใหม่ เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของผู้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่

อีกทั้งยังเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวที่ได้เข้ามาสักการะให้มีความปลอดภัยมีความสุขในช่วงเทศกาลงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ โดยมีขบวนอัญเชิญเครื่องสักการะตามประเพณีล้านนาทั้งหมกสุ่มมากเป็ง และขบวนวัฒนธรรม ทั้งขบวนช่างฟ้อนกว่า 500 คน อายุตั้งแต่ 4 ขวบจนถึงผู้สูงวัยอายุกว่า 80 ปี แต่งกายชุดพื้นเมืองทัดดอกเอื้องที่ผม สวมชุดพื้นเมืองร่วมเป็นจ้างฟ้อง หรือช่างฟ้องเล็บมาร่วมฟ้อนบวงสรวงในครั้งนี้ โดยขบวนแห่เครื่องสักการะมายังลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ก่อนที่จะทำพิธีถวายพวงมาลา และเครื่องบวงสรวงสักการะดวงพระวิญญาณกษัตริย์ผู้สร้าง และสถาปนาเมืองเชียงใหม่ โดยมีประชาชนชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณขององค์บูรพกษัตริย์ ทั้ง 3 พระองค์ ผู้สร้างเวียงเชียงใหม่ คือ พญามังราย พญางำเมือง และพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ผู้ร่วมกันสร้างบ้านแปงเมืองนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ ที่สืบทอดมาจนเป็นเมืองเชียงใหม่ในปัจจุบัน รวมทั้งเพื่อเป็นการร่วมอธิษฐานขอพรให้การจัดงานเฉลิมฉลองสถาปนาเมืองเชียงใหม่ครบ 727 ปี และงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ดำเนินไปด้วยความสำเร็จเรียบร้อย

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *