ศอ.บต.-กอช. สร้างความเข้าใจการออม ในแคมเปญ “คุณออม รัฐช่วยออม คุณได้ทำนาญ”

ศอ.บต.-กอช. สร้างความเข้าใจการออม ในแคมเปญ “คุณออม รัฐช่วยออม คุณได้ทำนาญ”

กอช. สนับสนุน ส่งเสริมให้ประชาชนที่มีอาชีพอิสระ อาทิ นักเรียน นักศึกษา เกษตรกร พ่อค้าแม่ค้า หรืออื่นๆ ได้มีเงินบำนาญรายเดือนไว้ใช้ในยามเกษียณ ในแคมเปญ คุณออม รัฐช่วยออม คุณได้บำนาญ โดยผู้ออมจะต้องเป็นผู้ที่มีสัญชาติไทย อายุระหว่าง 15-60 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) นำโดย นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการ กอช. เข้าพบ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา เพื่อหารือเรื่องการส่งเสริมการออมของ กอช. แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นเงินบำนาญในช่วงที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งยังพบว่า ประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้มีอัตราการออมน้อยกว่าพื้นที่อื่นในประเทศ

สำหรับการออมเงิน กับ กอช. นั้น กอช. สนับสนุน ส่งเสริมให้ประชาชนที่มีอาชีพอิสระ อาทิ นักเรียน นักศึกษา เกษตรกร พ่อค้าแม่ค้า หรืออื่นๆ ได้มีเงินบำนาญรายเดือนไว้ใช้ในยามเกษียณ ในแคมเปญ คุณออม รัฐช่วยออม คุณได้บำนาญ โดยผู้ออมจะต้องเป็นผู้ที่มีสัญชาติไทย อายุระหว่าง 15-60 ปี มีอาชีพอิสระ เป็นต้น โดยสามารถออมเงินกับ กอช. เริ่มต้น 50 บาทต่อครั้ง สูงสุด 30,000 บาทต่อปี และรัฐสมทบเพิ่มให้ในแต่ละปีไม่เกิน 1,800 บาท เพื่อเป็นเงินบำนาญไว้ใช้จ่ายยามเกษียณ โดยจะโอนเข้าบัญชีในแต่ละเดือนหลังอายุ 60 ปี ตามกำลังการออมของแต่ละบุคคล รวมกับเงินสมทบ และดอกเบี้ย

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพื้นที่ที่มีความเปราะบาง และไม่มีความมั่นคงทางด้านอาชีพ รายได้ เนื่องจากคนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพอิสระ เป็นเกษตรกร มีรายได้วันต่อวัน จึงพร้อมผลักดันการออมเงินแก่ประชาขนในพื้นที่ เพื่อให้มีเงินบำนาญเตรียมเกษียณในวัย 60 ปี และเพื่อให้ชีวิตมีความมั่นคง เนื่องจากปัจจุบัน คนนิยมมีลูกน้อย หรือไม่มีลูก ดังนั้นการเตรียมตัวเกษียณจึงเป็นเรื่องสำคัญในการดูแลตัวเองในอนาคต ทั้งนี้ จะเริ่มสร้างความเข้าใจการออมเงินแก่ลูกจ้างภายในหน่วยงาน สู่บัณฑิตอาสาในพื้นที่ เพื่อให้เป็นผู้แทนในการสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในการออมเงินกับ กอช. เพื่อให้ได้รัฐดูแล หนุนเงินสมทบในแต่ละปี ให้เป็นหลักประกันเงินบำนาญในช่วงบั้นปลายชีวิตได้

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,490 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *