สั่งรื้อแล้ว ร้านอาหารตั้งโต๊ะกลางน้ำตกวังม่วง ในเขตอุทยานฯ ดอยอินทนนท์

สั่งรื้อแล้ว ร้านอาหารตั้งโต๊ะกลางน้ำตกวังม่วง ในเขตอุทยานฯ ดอยอินทนนท์

อุทยานฯ ดอยอินทนนท์ แจงดราม่า ตั้งร้านอาหารกลางน้ำตกวังม่วง ชี้อนุโลมให้ชาวบ้านมาสร้างรายได้ปีละครั้ง มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบตลอด ส่วนเรื่องตั้งโต๊-สะพานกลางน้ำ ล่าสุดสั่งรื้อออกแล้ว

วันที่ 22 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ สำหรับภาพร้านค้าร้านอาหารแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ในบริเวณน้ำตกวังม่วง ภายในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ โดยมีการตั้งแคร่ไม้ไผ่กลางน้ำ และทำสะพานไม้ไผ่พาดผ่าน

ทำให้หลายคนเกิดคำถามว่า สามารถเปิดร้านอาหารรุกล้ำน้ำตกเขตอุทยานแห่งชาติแบบนี้ได้หรือไม่ ทั้งกังวลเรื่องการผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จึงได้เร่งทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เข้าตรวจสอบและชี้แจงเรื่องดังกล่าว

ล่าสุดนายเกรียงไกร ไชยวิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ชี้แจงว่า บริเวณน้ำตกวังม่วงและวังควายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในฤดูร้อน ในแต่ละปีทางอุทยาน จะอนุโลมให้พ่อค้าแม่ค้าซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่เข้ามาเปิดให้บริการร้านอาหาร เพื่อสร้างรายได้ และส่งเสริมการท่องเที่ยว

โดยจะอนุโลมให้เพียงปีละ 1 ครั้ง ในช่วงฤดูร้อน ประมาณ 1 เดือน โดยการขออนุญาต ต้องดำเนินการถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งจุดดังกล่าวมีการอนุโลมให้เป็นประจำทุกปี ติดต่อกันมากว่า 20 ปีแล้ว

จะมีข้อห้ามและข้อปฏิบัติในการใช้พื้นที่ เช่น ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามตั้งโต๊ะ หรือสร้างสิ่งปลูกสร้างกลางลำน้ำ ทำได้เฉพาะริมฝั่งน้ำ ห้ามทิ้งขยะ และของเสียทุกชนิดลงไปในน้ำตก โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานออกตรวจสอบทุกวัน หากพบฝ่าฝืน จะว่ากล่าวตักเตือน หากยังไม่แก้ไขก็จะสั่งห้ามขายเป็นรายๆ ไป ซึ่งทุกปีที่ผ่านมา กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ส่วนกรณีที่เพจแชร์ภาพและหลายคนไม่สบายใจ โดยเฉพาะภาพโต๊ะและสะพาน วันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบและแจ้งให้ย้ายโต๊ะและรื้อถอนสะพานออกไปแล้ว พร้อมขอให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด พร้อมขอบคุณประชาชน และสื่อสังคมออนไลน์ ที่ช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่อง.

ที่มา:ไทยรัฐ

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *