“มนู-เอก-วินัย” เข้าวิน ผลไม่เป็นทางการเลือกตั้ง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ปลัดฉิ่ง ที่ 1 สาย ข.

“มนู-เอก-วินัย” เข้าวิน ผลไม่เป็นทางการเลือกตั้ง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ปลัดฉิ่ง ที่ 1 สาย ข.

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ “มนู-เอก-วินัย” เข้าวิน คว้าเก้าอี้ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิประเภท (ก) ส่วนประเภท (ข) “ปลัดฉิ่ง” คะแนนนำเป็นอันดับ 1 รอ กกต. รับรองผล คาดไม่เกิน 31 มี.ค. นี้

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานผลการลงคะแนนเลือกตั้ง ผู้ทรงคุณวุฒิ มาทำหน้าที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 อย่างไม่เป็นทางการ จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งเป็นข้าราชการตำรวจตั้งแต่ระดับรอง ผกก. หรือ เทียบเท่าขึ้นไปกว่า 13,000 คน กำหนดให้ 1 บัตร เลือกได้ไม่เกิน 6 คน แบ่งเป็นเลือกผู้สมัครผู้ทรงวุฒิประเภท (ก) คุณสมบัติ ต้องเคยเป็นข้าราชการตำรวจระดับ ผบช. ขึ้นไป และพ้นจากความเป็นข้าราชการตำรวจเกิน 1 ปี มีผู้สมัคร 23 คน ต้องเลือกให้เหลือ 3 และเลือกผู้สมัครผู้ทรงวุฒิประเภท (ข) ผู้สมัครที่ไม่เคยเป็นข้าราชการตำรวจ 3 คน

โดยผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ในส่วนของ ก.ตร.ผู้ทรงคุณ ประเภท (ก) ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้ง อันดับ 1 คือ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้คะแนน 4,637 คะแนน

อันดับ 2 คือ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้คะแนน 4,104 คะแนน

และอันดับที่ 3 คือ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง 3,725 คะแนน อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ส่วนผู้ชนะการเลือกตั้ง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ประเภท (ข) อันดับ 1 ไม่พลิกโผ คือ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ หรือ ปลัดฉิ่ง อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้คะแนน 6,943 คะแนน

อันดับที่ 2 คือ รศ.ประทิต สันติประภพ อดีตรองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้คะแนน 6,151 คะแนน

และอันดับที่ 3 คือ ศ.ศุภชัย ยาวะประภาษ นายกสภาการศึกษาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ได้คะแนน 5,051 คะแนน

อย่างไรก็ตามต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศและรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ คาดว่าไม่เกินสิ้นเดือน มี.ค. นี้ เพื่อให้ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิปฏิบัติหน้าที่และเข้าร่วมการประชุม ก.ตร. ครั้งแรกต่อไป

สำหรับโครงสร้าง “ก.ตร.” มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน, ผบ.ตร. รองประธาน, กรรมการประกอบด้วย เลขาธิการ ก.พ., เลขาธิการ ก.พ.ร., รอง ผบ.ตร. 5 คน (ตามลำดับอาวุโส), จเรตำรวจแห่งชาติ, ผู้ทรงวุฒิประเภท ก. 3 คน และ ข. 3 คน โดยมี ผบช.สง.ก.ตร. เป็นเลขานุการ รองผบช.สง.ก.ตร. เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

ผู้ทรงคุณวุฒิประเภท (ก) ตามกฎหมายมีได้ 3 คน และผู้ทรงคุณวุฒิประเภท (ข) 3 คน วาระดำรงตำแหน่ง 4 ปี เพียงวาระเดียว มาจากการเลือกตั้ง

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,500 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *