ผู้นำม้งตั้งค่าหัว 5 หมื่นจับพ่อลูกชาวพม่า ฆ่ายกครัว 5 ศพ

ผู้นำม้งตั้งค่าหัว 5 หมื่นจับพ่อลูกชาวพม่า ฆ่ายกครัว 5 ศพ

ผู้นำม้งบ้านผาผึ้ง อ.วังเจ้า จ.ตาก ตั้งค่าหัว สำหรับผู้จับกุมฆาตกรฆ่า 5 ศพครอบครัวชาวม้งซึ่งคาดว่าคนร้ายเป็น 3 พ่อลูกชาวพม่า ใครจับได้ไม่ว่าจะเป็นตำรวจไทย ทหารพม่า ทหารกะเหรี่ยง มารับไปเลย 5 หมื่น เผยฆาตกรลงมือสุดเหี้ยมทั้งเชือดคอ แทง ยิงด้วยปืน เด็ก 3 เดือนวัยยังแบเบาะก็ไม่เว้น

จากเหตุการณ์คนร้ายฆ่ายกครัวนายเชาว์ มั่นพัฒนาการ อายุ 46 ปี เสียชีวิต 5 ศพพ่อแม่ลูก กลางไร่ขิง บ้านปางสังกะสี หมู่ 11 อ.วังเจ้า จ.ตาก เหตุเกิดในพื้นที่ สภ.วังเจ้า เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 6 จังหวัดตากและชุดสืบสวนของ สภ.วังเจ้า กำลังกว่า 50 นาย ร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านปางสังกะสีและบ้านผาผึ้ง ออกปูพรมควานหาฆาตกร ชาวเมียนมา ฆ่ายกครัว 5 ศพ หลังก่อเหตุได้หลบหนีไปอย่างไร้วี่แวว

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11.30 น. ที่อาคารร่มเย็น โรงพยาบาลสมเด็จพระตากสินมหาราช อ.เมือง จ.ตาก แม่และญาติๆ ของนายเชาว์ มั่นพัฒนาการ เดินทางมารับศพนายเชาว์ ไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่บ้านผาผึ้ง ตำบลเชียงทอง อำเภอว้งเจ้า ซึ่งตามประเพณีการประกอบพิธีศพของชาวม้ง บ้านผึ้ง ถ้าศพคนตาย ตายผิดธรรมชาติ จะประกอบพิธีครั้งละศพ โดยเริ่มจากนายเชาว์ ผู้เป็นพ่อ ญาติๆ จะนำศพประกอบพิธีตามประเพณี วันที่ 11 ก.พ. 2566 ก่อนแล้วนำไปฝังอีกวัน จากนั้นจะนำศพนางเจี๊ยะ ภรรยา ไปประกอบพิธีในวันที่ 13 ก.พ. 2566 เนื่องจากภรรยาเป็นสะใภ้ คนบ้านอื่น ตามประเพณีจะประกอบพิธีศพ นานกว่าคนบ้านตัวเอง และจะนำศพลูกๆ ทั้ง 3 มาประกอบพิธีเป็นลำดับสุดท้าย ในวันที่ 16 ก.พ. 2566 แต่เนื่องจากเด็กทั้งสามยังเล็กอยู่จึงประกอบพิธีพร้อมกันได้เลย

นายช่า หรือสือ แซ่ม้า อายุ 51 ปี ผู้นำชาวม้ง ในพื้นที่ ซึ่งเป็นญาติกับนายเชาว์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าฆาตกรฆ่ายกครัว 5 ศพ คือลูกจ้างแรงงานชาวเมียนมา 3 คนพ่อลูก เป็นผู้ลงมือฆ่าทั้ง 5 คน อย่างเลือดเย็นไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กตัวเล็กๆ ยังนอนแบเบาะอายุแค่ 3 เดือน ก็ไม่เว้น จากนั้นหลบหนีไป ทำให้ชาวเขาเผ่าม้งภายในหมู่บ้านปางสังกะสีและผาผึ้ง ที่รู้จักกับนายเชาว์ ตลอดเครือญาติต่างก็เสียใจ ทางตนได้ตั้งรางวัลนำจับสำหรับผู้แจ้งเบาะแสและจับกุม ไม่ว่าจะเป็นคนไทยตำรวจ หรือกองกำลังกะเหรี่ยงฝั่งเมียวดี หรือทางการพม่า สามารถจับกุมแรงงานชาวเมียนมาทั้ง 3 พ่อลูกได้ จะให้เงินรางวัล 50,000 บาท เพราะสงสารหลานตาดำๆ ที่ต้องมาเสียชีวิตไปพร้อมพ่อแม่ หากมีความโกรธแค้นนายเชาว์ผู้ตายก็น่าจะฆ่าคนเดียว ยกเว้นเด็กๆ ไว้

นายสือ ยังบอกด้วยว่า พิธีศพของนายเชาว์และนางเจี๊ยะ แสงสว่าง และลูกทั้งสามคน รวม 5 ชีวิตที่ต้องจากไป หลังจากแพทย์ได้พิสูจน์การเสียชีวิต ทางญาติได้นำศพออกจากโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน ไปทำพิธีที่บ้านผาผึ้ง ทำตามพิธีของชาวเขาเผ่าม้งซึ่งได้สืบทอดกันมากว่าร้อยปี โดยจะทำพิธีครั้งละ 1 ศพ ซึ่งนายเชาว์เป็นศพแรกโดยจะเชิญชาวเขาเผ่าม้งที่รู้จักกันและในเครือญาติมาร่วมพิธีในงานศพ มีการฆ่าวัวฆ่าหมูมาทำเลี้ยงให้แขกผู้มาร่วมพิธีศพ จากนั้นวันต่อไปก็จะมีพิธีนำศพไปฝังยังป่าช้าเฉพาะของเขาชาวม้ง พร้อมกับนำดินกลบร่างผู้เสียชีวิตเป็นเสร็จพิธี

สำหรับผลชันสูตร การเสียชีวิต นายเชาว์ ถูกของมีคมปาดคอเกือบขาด และถูกแทง ส่วน นางเจี๊ยะ กับลูกอายุ 10 ปีและ 7 ปี ถูกมีดแทงหลายแผล โดยเฉพาะ เด็กหญิงวัย 3 เดือน มีร่องรอยกระสุนปืน เข้าที่ด้านหน้าอกทะลุหลัง 1 นัด ซึ่งอาวุธปืนดังกล่าว คาดว่าเป็นของนายเชาว์.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,602 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *