บอร์ดอีวีเคาะมาตรการหนุนรถยนต์ HEV สรรพสามิตเด้งรับลดภาษีกระตุ้นผู้ผลิต

บอร์ดอีวีเคาะมาตรการหนุนรถยนต์ HEV สรรพสามิตเด้งรับลดภาษีกระตุ้นผู้ผลิต

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ที่มีนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธาน เห็นชอบมาตรการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า โดยการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์นั่งและรถยนต์โดยสารขนาดที่นั่งไม่เกิน 10 คน แบบไฮบริด (HEV) ซึ่งเป็นเทคโนโลยียานยนต์ที่ผสมผสานทั้งระบบเครื่องยนต์สันดาปภายในและระบบไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ให้เปลี่ยนผ่านไปสู่ยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่ยังคงรักษาการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในระยะยาว

โดยจะปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตให้อยู่ในระดับคงที่ในช่วงปี 2571-2575 จากเดิมอัตราภาษีที่เริ่มต้นในปี 2569 จะเพิ่มขึ้น 2% ทุก 2 ปี ทั้งนี้ ทางรัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของกลุ่มรถยนต์ HEV จึงได้ออกมาตรการนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีค่ายรถยนต์สนใจเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 5 ราย จากที่ผลิตอยู่ 7 ราย เป็นค่ายญี่ปุ่น 4 ราย และค่ายจีน 3 ราย สร้างเม็ดเงินลงทุนต่อเนื่องในช่วง 4 ปีข้างหน้า ไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า มาตรการนี้อาจจะทำให้สูญเสียรายได้จากภาษีสรรพสามิต 5,000-10,000 ล้านบาท แต่จะทำให้ประเทศไทยมีโอกาสในการเป็นศูนย์กลางการผลิตรถ HEV ของภูมิภาค และมีโอกาสเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่ทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมาตรการนี้จะทำให้มีการผลิตรถ HEV ในไทยมากขึ้นด้วย.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed