2 ล้านชื่อไม่ยืนยันตัวตน จัดระเบียบซิมมือถือดันบัญชีม้าลดลง 50%

2 ล้านชื่อไม่ยืนยันตัวตน จัดระเบียบซิมมือถือดันบัญชีม้าลดลง 50%

กสทช.สั่งระงับสัญญาณทันที ผู้ถือครองซิมตั้งแต่ 6-100 เลขหมายที่ไม่มายืนยันตัวตน หลังครบกำหนด พบเข้าข่ายถูกระงับ 2.14 ล้านเลขหมายที่ยังไม่แสดงตัว ปปง.ชี้มาตรการจัดระเบียบซิมมือถือชื่อต้องตรงกับบัญชีโมบายแบงกิ้ง ทำบัญชีม้าลดลงครึ่งหนึ่ง

พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยหลังเป็นประธานที่ประชุม คณะอนุกรรมการบูรณาการแนวทางในการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีโทรคมนาคมและความมั่นคงของรัฐ ว่า ที่ประชุมติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมทั้งการดำเนินงานในมาตรการต่างๆ เริ่มจากมาตรการยืนยันตนของผู้ถือครองซิมตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย ซึ่งครบกำหนดไปแล้วเมื่อวันที่ 13 ก.ค. โดยผู้ให้บริการมือถือจะทยอยระงับการใช้งานตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.เป็นต้นไป โดยจำนวน 2,141,317 เลขหมายที่ไม่ยอมมายืนยันตัวตน จะถูกระงับการโทร.ออก การส่งข้อความ และการใช้ อินเตอร์เน็ต แต่ยังรับสายโทร.เข้าได้อีกระยะหนึ่ง ก่อนถูกเพิกถอน

“เชื่อว่า 2-3 สัปดาห์หลังจากนี้จะมีผู้ใช้บริการแห่เข้ามายืนยัน ตัวตนเพิ่ม เพื่อให้ใช้บริการได้ต่อไป แต่หากไม่มีการมายืนยันตัวตน เชื่อได้ว่าจะเป็นซิมของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งจะถูกระงับสัญญาณถาวรในที่สุด”

ส่วนมาตรการจัดระเบียบซิมมือถือให้มีชื่อเจ้าของตรงกับบัญชีโมบายแบงกิ้ง กสทช. ได้รับข้อมูลจากธนาคารทั้ง 21 แห่งผ่านสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)แล้ว 113,568,836 บัญชี คิดเป็น 79 ล้านเลขหมาย ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบแยกเครือข่าย ก่อนส่งให้ผู้ให้บริการมือถือแต่ละรายตรวจสอบรายชื่อให้ตรงกัน จากนั้น กสทช. จะรวบรวมส่งกลับให้ธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งผ่าน ปปง.เพื่อดำเนินการต่อไป คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ต.ค.นี้

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการ ปปง.กล่าวว่า หลังจากที่ ปปง.ประกาศมาตรการจัดระเบียบซิมมือถือให้ชื่อเจ้าของต้องตรงกับชื่อเจ้าของบัญชีโมบายแบงกิ้ง พบว่า บัญชีม้าลดลงราวครึ่งหนึ่ง จากเดิมที่มีบัญชีม้าเปิดใหม่เพิ่มขึ้นเดือนละ 20,000 บัญชี แสดงว่ามาตรการได้ผล และได้พบว่ามีสุจริตชนจำนวนไม่น้อย เดินทางไปเปลี่ยนชื่อจดทะเบียนซิมให้ตรงกับบัญชีโมบายแบงกิ้งด้วย จึงขอประชาสัมพันธ์ว่าระยะแรก ปปง.จะพุ่งเป้าไปที่บัญชีโมบายแบงกิ้งที่เปิดใหม่ไม่เกิน 2 ปีจากนี้ เพราะเป็นช่วงที่บัญชีม้าแพร่หลาย หากเจ้าของบัญชีไหนเข้าข่าย และชื่อจดทะเบียนซิมไม่ตรงกับชื่อเจ้าของบัญชีโมบายแบงกิ้ง ขอให้ไปแก้ไขให้ถูกต้อง ก็จะสามารถใช้งานได้ปกติ

“กลุ่มที่คาดว่าจะได้รับการยกเว้นชื่อเจ้าของซิม ไม่ต้องตรงกับบัญชีโมบายแบงกิ้ง ได้แก่

1.คนในครอบครัวเดียวกันที่มีหลักฐานพิสูจน์ทราบได้

2.คนทุพพลภาพที่มีผู้ดูแล

  1. เบอร์ขององค์กรและบริษัทที่ให้พนักงานใช้
  2. กลุ่มเบอร์ที่ติดโปรโมชันหรือซิมกลุ่มที่อาจต้องมีการแยกจดทะเบียนเจ้าของซิม และผู้ครอบครองเพื่อกำหนดตัวตนคนใช้งานได้”

ขณะที่ พล.ต.อ.ณัฐธรกล่าวว่า ที่ประชุมยังได้หารือมาตรการกำจัด เสา สาย กระจายสัญญาณโทรคมนาคมเถื่อน ที่ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)กวาดล้างจับกุมล้มเสาเถื่อนตลอดแนวชายแดน อันเป็นเครื่องมือเอื้อกลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมทั้งรายงานผลตรวจค้นจับกุมอุปกรณ์โทรคมนาคมเถื่อนที่ไม่ได้อนุญาตจาก กสทช. มากกว่า 6,000 ชิ้น มูลค่าของกลาง 12 ล้านบาท เพื่อยับยั้งการก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้อย่างเป็นรูปธรรม.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *