ไม่โยกหนี้กองทุนฟื้นฟูไป ธปท. “จุลพันธ์” บอกยังไม่ได้ศึกษา!

ไม่โยกหนี้กองทุนฟื้นฟูไป ธปท. “จุลพันธ์” บอกยังไม่ได้ศึกษา!

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวเกี่ยวกับการโอนภาระหนี้ของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) จากกระทรวงการคลังไปอยู่ในความรับผิดชอบของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั้น ขณะนี้ ยังไม่มีนโยบายในเรื่องดังกล่าว “ผมยังไม่ได้เข้าไปศึกษากรณีนี้เลย ไม่สามารถให้ความเห็นได้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสการโอนย้ายหนี้กองทุนฟื้นฟูฯไปอยู่ในความรับผิดชอบของ ธปท.นั้น เนื่องจาก ธปท.เป็นผู้รับภาระจ่ายคืนทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยให้กองทุนฟื้นฟูฯอยู่แล้ว ดังนั้นควรอยู่ที่เดียวกัน และจะได้ไม่ต้องนำมานับรวมเป็นหนี้สาธารณะ เพราะตามคำนิยามที่บรรจุใน พ.ร.บ.หนี้สาธารณะระบุว่าหนี้กองทุนฯ ถือเป็นหนี้สาธารณะ ขณะที่ภาระหนี้ของ ธปท.ไม่ถูกนิยามเป็นหนี้สาธารณะ ดังนั้นหากโอนย้ายออกไปอยู่ในความรับผิดชอบของ ธปท.ได้ จะทำให้หนี้สาธารณะต่อจีดีพีลดลงราว 5% จากปัจจุบันอยู่ที่ 63.37% มีช่องว่างให้รัฐบาลก่อหนี้เพิ่มได้อีก

โดยปัจจุบันภาระหนี้ของกองทุนฟื้นฟูฯ ที่เกิดจากการเข้าไปอุ้มสถาบันการเงินในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง มีหนี้เหลืออยู่ 570,000 ล้านบาท จากเดิมมีภาระหนี้สูงกว่า 1 ล้านล้านบาท คาดต้องใช้เวลาอีก 9 ปีจึงจะชำระหนี้ได้หมด จากแผนทยอยชำระหนี้ปีละ 50,000-60,000 ล้านบาท.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *