โรงเบียร์ขนาดเล็กเฮ สุราก้าวหน้าใกล้เป็นจริง หวังลดผูกขาดรายได้กระจายลงรากหญ้า

โรงเบียร์ขนาดเล็กเฮ สุราก้าวหน้าใกล้เป็นจริง หวังลดผูกขาดรายได้กระจายลงรากหญ้า

ผู้ประกอบการโรงเบียร์ขนาดเล็กเฮ โอกาสดันกฎหมายสุราก้าวหน้าใกล้เป็นจริง หลังมี MOU 8 พรรครัฐบาล ระบุลดการผูกขาด เป็นโอกาสคนตัวเล็ก ทำให้รายได้กระจายไปถึงคนรากหญ้า แถมเพิ่มมูลค่าแก่พืชผลทางการเกษตร

ภายหลังจากที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ได้ลงนามความร่วมมือหรือ MOU 23 ข้อ ในจัดตั้งรัฐบาล โดยข้อที่ 10 มีเนื้อหาที่จะยกเลิกการผูกขาดและส่งเสริมการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรมในทุกอุตสาหกรรม เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นส่วนที่พรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ต้องการผลักดันนโยบายสุราก้าวหน้า ให้เกิดขึ้นจริงในรัฐบาลชุดใหม่นี้

ล่าสุด วันนี้ (26 พฤษภาคม 2566) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการโรงเบียร์ขนาดเล็ก ในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา ต่างสนับสนุนให้มีการผลักดันนโยบายสุราก้าวหน้าสำเร็จในรัฐบาลชุดนี้ โดย ดร.ลำไพร ศรีธรรมมา ผู้ร่วมก่อตั้งโรงเบียร์ “ฮอปเบียร์” ซึ่งเป็นโรงเบียร์ขนาดเล็กชื่อดังแห่งเมืองโคราช ตั้งอยู่ที่ถนนสืบศิริ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า เรื่อง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ถือว่าเป็นความหวังของผู้ประกอบการโรงเบียร์ขนาดเล็ก เมื่อมีการประกาศกฎกระทรวง เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา ก็ผ่อนคลายมาตรการควบคุมกีดกันโรงเบียร์ขนาดเล็กได้ในระดับหนึ่ง เช่น เดิมทีต้องมีทุนจดทะเบียนเกินกว่า 10 ล้านบาทขึ้นไป และกำลังการผลิตต้องไม่ต่ำกว่า 1 แสนลิตรต่อปี ซึ่งเมื่อมีกฎกระทรวงประกาศมาแล้วระเบียบเหล่านี้ก็ถูกยกเลิกไป

ผู้ร่วมก่อตั้งโรงเบียร์ “ฮอปเบียร์” กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามก็ยังมีกฎระเบียบอื่นๆ ที่ยังกีดกันผู้ประกอบการโรงเบียร์ขนาดเล็กอยู่เหมือนเดิม เช่น ห้ามบรรจุขวด หรือบรรจุกระป๋อง, ห้ามนำออกไปจำหน่ายที่อื่น นอกจากจำหน่ายได้ที่บริเวณโรงผลิตเบียร์เท่านั้น ใครอยากดื่มต้องมากดเอาที่ตู้ที่โรงเบียร์จัดไว้ขายให้เท่านั้น ในขณะที่เบียร์โรงใหญ่ สามารถบรรจุขวด บรรจุกระป๋องส่งไปขายตามร้านทั่วๆ ไปได้ ซึ่งไม่เป็นธรรมกับโรงเบียร์ขนาดเล็กเลย ซึ่งนโยบายสุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล ต้องการปลดล็อกเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาดของนายทุน และยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการโรงเบียร์ขนาดเล็กสามารถแข่งขันในตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทยได้อย่างเป็นธรรม

ดร.ลำไพร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับพืชผลทางการเกษตรได้อีกมหาศาล เพราะการคราฟต์เบียร์ สามารถนำผลผลิตทางการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นข้าว ผลไม้ และมันสำปะหลัง ที่มีอยู่จำนวนมากในประเทศไทย มาต่อยอดทำเป็นเบียร์รสชาติต่างๆ ได้อีกมากมาย เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตรไทยอีกด้วย เกษตรกรไทยก็จะสามารถขายผลผลิตทางการเกษตรได้ในราคาสูงขึ้น อันจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจระดับรากหญ้าทั่วประเทศ รัฐบาลก็จะเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นอีกมหาศาล

ผู้ร่วมก่อตั้งโรงเบียร์ “ฮอปเบียร์” กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ผู้ประกอบการโรงเบียร์ขนาดเล็ก ตื่นตัวกันมาก หลังจากที่พรรคก้าวไกลได้ขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากนโยบายสุราก้าวหน้า เป็นของพรรคก้าวไกลที่พยายามผลักดันมาโดยตลอด ดังนั้นหลายคนจึงมั่นใจว่านโยบายสุราก้าวหน้า จะเกิดขึ้นจริงแน่นอน ทำให้ต่างโทรศัพท์เข้ามาปรึกษาตนสายแทบไหม้ทุกวัน ถึงการผลิตเบียร์อย่างไรให้ได้คุณภาพดี เพราะการผลิตเบียร์ที่มีคุณภาพ จำเป็นต้องมีความรู้เฉพาะทาง ดังนั้นต้องอยู่ในการควบคุมคุณภาพการผลิต ซึ่งก็ต้องมีหน่วยงานต่างๆ เข้ามาควบคุม เพื่อให้การผลิตสุราชุมชน หรือเบียร์ มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลต่อไป.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed