โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ช่วยคนไม่มีสมาร์ทโฟน

โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ช่วยคนไม่มีสมาร์ทโฟน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า การใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ตนั้น จะเน้นการใช้ผ่านสมาร์ทโฟนเป็นหลัก แต่หากประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน กลุ่มที่ไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวก อาทิ ผู้ป่วยติดเตียง คนชรา ผู้พิการ จะให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนในการใช้จ่ายแทนได้ โดยจะมีระบบตรวจสอบป้องกันการสวมสิทธิอย่างรัดกุม

ส่วนการยืนยันตัวตน หากประชาชนที่เคยได้รับสิทธิจากโครงการรัฐในช่วงที่ผ่านมา และเคยยืนยันตัวแล้ว อาจไม่จำเป็นต้องยืนยันตัวตนอีกครั้ง เพียงแต่ต้องกดยืนยันการรับสิทธิจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่การใช้จ่ายต้องเป็นลักษณะตัวต่อตัว (Face to Face) คือประชาชนต้องไปซื้อของที่หน้าร้านจริงๆ และจ่ายเงินของโครงการผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ ซึ่งสามารถตรวจสอบการใช้เงินของประชาชนได้และตรวจสอบร้านค้าได้ด้วย

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า สัปดาห์หน้าจะมีการนัดหมายพูดคุยกับกลุ่มผู้ประกอบการธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินของรัฐ ในการทำระบบควบคุมแบบเปิด (Open Loop Control System) ของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในเบื้องต้นได้รับความสนใจจากธนาคารพาณิชย์ที่พร้อมจะเชื่อมโยงระบบการใช้จ่าย ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะประชาชนสามารถใช้บริการได้อย่างทั่วถึง.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed