สหพันธ์ขนส่งฯร้องตรึงดีเซล 30 บาท

สหพันธ์ขนส่งฯร้องตรึงดีเซล 30 บาท

นายอภิชาต ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้นำสมาชิกสมาคมผู้ประกอบการขนส่ง 12 สมาคมและมวลชนที่ให้การสนับสนุน เข้ายื่นหนังสือต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง รับหนังสือแทน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน กรณีราคาน้ำมันดีเซลสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล จากที่ผ่านมาตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร ขณะนี้ปรับสูงขึ้นเกือบ 33 บาทต่อลิตร และคาดว่าจะปรับขึ้นถึง 35 บาทต่อลิตร สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน เพราะน้ำมันคือต้นทุนของทุกภาคการผลิต ภาคอุตสาหกรรม ภาคเกษตร ชาวสวน ชาวไร่ ชาวนา และภาคขนส่ง ได้รับผลกระทบ ทำให้ราคาสินค้าและค่าขนส่งแพงขึ้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไข การปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจที่ตกต่ำ และได้พูดตอนหาเสียงว่าหากได้เป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล จะปรับโครงสร้างพลังงานให้ น้ำมัน แก๊ส ไฟฟ้าราคาถูกลง ดังนั้น เครือข่ายภาคประชาชนได้เสนอแนวทางแก้ปัญหา 5 ข้อดังนี้

1.ตรึงน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 1 ปี

2.ยกเลิกการเก็บภาษีสรรพสามิต ที่ซ้ำซ้อนเกี่ยวข้องกับน้ำมัน

3.ยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน

4.ให้ประกาศการขึ้นลงน้ำมันเป็นรายเดือน

5.ยกเลิกเก็บค่าการตลาดและน้ำมันสูตรผสม

“ขอให้ตรึงน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร และทำตามข้อเสนอ 5 ข้อ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ขณะนี้ผู้ประกอบการขนส่งไม่มีกำลังจะผ่อนรถต่อแล้ว ซึ่งการมายื่นหนังสือครั้งนี้เป็นฉบับที่ 4 แล้ว และเป็นฉบับสุดท้าย หากรัฐไม่พิจารณาเรื่องนี้ภายใน 10 วัน จะยกระดับการเคลื่อนไหว”.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed