บีโอไอจับมือฉางอันปั้นชิ้นส่วนไทย

บีโอไอจับมือฉางอันปั้นชิ้นส่วนไทย

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอ และบริษัท ฉางอัน ออโต้ เซ้าท์ อีส เอเชีย จำกัด ได้ร่วมกันจัดงาน “CHANGAN Sourcing Day” เพื่อจัดหาชิ้นส่วนจากผู้ผลิตในประเทศ สำหรับสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท ฉางอัน จำนวน 6 กลุ่ม ได้แก่ Interior and Exterior Group, Stamping Group, Sealing and Sound Absorption Group, Aluminum Die-Casting Group, Suspension System Group และ Electrical Parts Group เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ มีผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมงานเพื่อรับฟังนโยบายการจัดซื้อชิ้นส่วนและหลักเกณฑ์การเข้ามาเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายหรือ Supplier ของบริษัท 400 คน จาก 233 บริษัท ในจำนวนนี้มีบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกให้ร่วมเจรจาธุรกิจในครั้งนี้ 78 คู่ ครอบคลุมชิ้นส่วนหลักๆตามความต้องการของฉางอัน เช่น High Voltage Harness, Outside Door Handle, E-Drive, Cross Car Beam (Die Casting), Intelligent Thermal, Outside Door mirror และ Headlining/Carpet ซึ่งการเจรจาธุรกิจครั้งนี้จะเกิดมูลค่าซื้อขายชิ้นส่วนในประเทศ 3,600 ล้านบาท ทั้งนี้ ฉางอันเป็นหนึ่งในบริษัทผลิตยานยนต์อันดับต้นๆของจีน มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ 40 ปี ยอดขายสะสม 26 ล้านคัน และปีที่ผ่านมามียอดขายทั่วโลก 2.55 ล้านคัน

“ปีที่ผ่านมา ฉางอัน ได้ประกาศแผนสร้างฐานการผลิตในไทย โดยมีเงินลงทุนในระยะแรก 10,000 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) พวงมาลัยขวาแห่งแรกของบริษัทที่อยู่นอกประเทศจีน และเป็นศูนย์กลางการผลิตเพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก อาทิ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหราชอาณาจักร และแอฟริกาใต้ โรงงานจะตั้งอยู่ที่ จ.ระยอง กำลังการผลิต 100,000 คันต่อปี และจ้างงาน 2,000 คนจะเริ่มเดินเครื่องการผลิตได้ในต้นปี 2568”

ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมาบีโอไอได้จัดกิจกรรม Sourcing Day ร่วมกับผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าไปแล้ว 4 ราย ได้แก่ BYD, NETA, MG และ BMW ทำให้เกิดมูลค่าซื้อขายชิ้นส่วนในประเทศ 42,000 ล้านบาท.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *