ธปท.ต่อเวลาให้สินเชื่อฟื้นฟู 1 ปี จบ “พักทรัพย์ พักหนี้” ไม่ได้ไปต่อ

ธปท.ต่อเวลาให้สินเชื่อฟื้นฟู 1 ปี จบ “พักทรัพย์ พักหนี้” ไม่ได้ไปต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกหนังสือเวียนถึงสถาบันการเงิน ปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับกระบวนการและขั้นตอนของมาตรการสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบ ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (สินเชื่อฟื้นฟู) ให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 มี.ค.2566 ที่เห็นชอบให้ขยายอายุมาตรการสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบธุรกิจออกไปเป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อรองรับการให้ความช่วยเหลือแก่ภาคธุรกิจภายใต้มาตรการสินเชื่อฟื้นฟูและมาตรการสินเชื่อเพื่อการปรับตัว

อย่างไรก็ตาม ไม่ขยายอายุมาตรการสนับสนุนการรับโอนทรัพย์สินหลักประกันเพื่อชำระหนี้ (โครงการพักทรัพย์ พักนี้) และให้โอนวงเงินคงเหลือของมาตรการภายหลังสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 20 เม.ย.นี้ มารวมไว้เป็นวงเงินภายใต้มาตรการสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งจะช่วยให้ภาคธุรกิจฟื้นฟูกิจการ และรองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเศรษฐกิจยังมีความไม่แน่นอนสูง และสนับสนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจของประเทศอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จากวงเงินมาตรการช่วยเหลือทั้งสิ้นจำนวน 500,000 ล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อซอฟต์โลนและสินเชื่อฟื้นฟูฯทั้งสิ้น 400,000 ล้าน บาท และโครงการพักทรัพย์ พักหนี้ 100,000 ล้านบาท โดยล่าสุด ณ วันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา มียอดอนุมัติสินเชื่อแล้วทั้งสิ้น 360,524 ล้านบาท จำนวนผู้รับความช่วยเหลือ 138,860 ราย ขณะที่โครงการพักทรัพย์ พักหนี้ ซึ่งมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ 476 ราย และมียอดมูลค่าทรัพย์สินที่รับโอน 72,056.89 ล้านบาท.

ผู้นำเสนอข่าว

Lemon

Written by:

720 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *