ธปท.จ่อปรับเกณฑ์บริษัทลูกแบงก์ เปิดให้ทำเอง 5 ธุรกิจสีเขียว-ไม่จำกัดธุรกิจร่วมทุน

ธปท.จ่อปรับเกณฑ์บริษัทลูกแบงก์ เปิดให้ทำเอง 5 ธุรกิจสีเขียว-ไม่จำกัดธุรกิจร่วมทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อ (ร่าง) หลักเกณฑ์การกำกับดูแลโครงสร้างและขอบเขตธุรกิจของกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ (ฉบับที่ 2) ผ่านหน้าเว็บไซต์ของ ธปท.และระบบกลางทางกฎหมายระหว่างวันที่ 10-24 พ.ค.2567 โดยการปรับเกณฑ์ดังกล่าวนั้น ดำเนินการโดยตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาสู่ความยั่งยืนโดยเฉพาะความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งสะท้อนจากการวางภูมิทัศน์ภาคการเงินไทย (Financial Landscape) ของ ธปท.

ทั้งนี้ ธปท.จึงมีแนวทางจะปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลโครงสร้างและขอบเขตธุรกิจของกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ โดยขยายขอบเขตธุรกิจให้บริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ ยกเว้นธนาคารพาณิชย์และบริษัทแม่ของกลุ่มธุรกิจทางการเงิน สามารถประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม (green-related business) ได้ ใน 5 ธุรกิจ คือ 1.ธุรกิจที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม 2.ธุรกิจการแนะนำสินค้าหรือบริการด้านสิ่งแวดล้อม 3.ธุรกิจการคำนวณข้อมูลคาร์บอนฟุตพริ้นท์ 4.ธุรกิจส่งข้อมูลคาร์บอนฟุตพริ้นท์ และธุรกิจรวบรวมโครงการลดก๊าซเรือนกระจกเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นคาร์บอนเครดิต ทั้งนี้ การดำเนินการจะต้องมีการกำกับดูแลและการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสมและไม่กระทบต่อเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงิน

นอกจากนั้น ร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวยังจะปรับปรุงขอบเขตการประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน (venture capital : VC) ให้ยืดหยุ่นขึ้น โดยไม่จำกัดประเภทธุรกิจที่ VC เข้าร่วมลงทุน เพื่อให้สามารถสนับสนุนการเติบโตของภาคธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์และกลุ่มธุรกิจทางการเงินเป็นกลไกหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนให้ภาคธุรกิจปรับตัวเพื่อรับมือกับความเสี่ยง และการเปลี่ยนผ่านนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมในระดับสากล รวมถึงเป็นแหล่งเงินทุนที่ช่วยสนับสนุนให้ภาคธุรกิจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่อยู่ในช่วงเริ่มต้น ซึ่งต้องการเงินทุน โดยหลังจากได้รับฟังความคิดเห็นทั้งหมดแล้ว จะนำความคิดเห็นดังกล่าวมาประกอบการปรับปรุงเกณฑ์ต่อไป.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *