ตลาดหุ้นเปิดบวกหลังก้าวไกลชนะเลือกตั้ง โบรกฯชี้แรงคาดหวังการเมืองเปลี่ยนขั้วแนะเก็บหุ้นอิงเศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นเปิดบวกหลังก้าวไกลชนะเลือกตั้ง โบรกฯชี้แรงคาดหวังการเมืองเปลี่ยนขั้วแนะเก็บหุ้นอิงเศรษฐกิจ

จบไปแล้วสำหรับการเลือกตั้งเมื่อวานที่ผ่านมา โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รายงานผลการเลือกตั้งปี 2566 อย่างไม่เป็นทางการ พบว่าพรรคก้าวไกลได้จำนวนที่นั่ง ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎรมาเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนพรรคเพื่อไทยมาเป็นอันดับสอง

โดยความเคลื่อนไหวของ SET Index ช่วงเปิดตลาดเช้าวันนี้ (15 พ.ค.) ปรับตัวพุ่งแรง ก่อนเจอแรงเทขายนักวิเคราะห์หลักทรัพย์มองตลาดหุ้นไทยตอบรับในเชิงบวกหลังการเลือกตั้ง แนะนำหุ้นอิงการบริโภคในประเทศและธนาคารพาณิชย์ พร้อมจับตาตัวเลขเศรษฐกิจไทยและประเด็นเพดานหนี้สหรัฐ ให้กรอบ SET Index วันนี้มีแนวต้านที่ 1,585 จุด ส่วนแนวรับที่ 1,558 จุด

นายชาญชัย พันทาธนากิจ รองผู้อำนวยการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้คาดว่าจะตอบรับในเชิงบวกได้ หลังจากผ่านพ้นการเลือกตั้งไปเมื่อวาน โดยคาดว่าพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาเป็นสองอันดับแรก ถือว่าอยู่ในระดับสูง รวม 292 คน ซึ่งจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพร่วมกันมากขึ้นได้ และเป็นสิ่งที่ตลาดทุนคาดหวังว่าจะนำมาสู่การเปลี่ยนขั้วทางการเมือง

จากสถิติในอดีตตลาดหุ้นไทยมักจะตอบรับในเชิงบวก 1 สัปดาห์ หลังจากประกาศผลการเลือกตั้ง โดยเฉลี่ยปรับตัวขึ้นราว 3.81% โดยเชื่อว่าทิศทางตลาดฯ ในสัปดาห์นี้จะยังเคลื่อนไหวในเชิงบวกได้

สำหรับปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องติดตามคือการประกาศอัตราการเติบโตเศรษฐกิจของไทย (จีดีพี) ในไตรมาสที่ 1/66 ซึ่งคาดว่าจะสามารถเติบโตได้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นในไทย นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเรื่องการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ โดยในวันพรุ่งนี้ นายโจ ไบเดน จะมีการเข้าเจรจากับผู้นำสภาล่าง ซึ่งต้องติดตามว่าผลจะออกมาอย่างไร

นักวิเคราะห์ฯ กล่าวอีกว่า กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ แนะนำหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากนโยบายของพรรคที่คาดว่าจะมาเป็นรัฐบาล โดยมองว่ากลุ่มที่อิงกับการบริโภคภายในประเทศ เช่น CPN, CPALL และกลุ่มธนาคารพาณิชย์ เช่น KTB, KBANK จะได้รับประโยชน์ โดยให้กรอบแนวต้าน SET Index วันนี้ที่ระดับ 1,585 จุด ส่วนแนวรับที่ระดับ 1,558 จุด.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *