ตรึงราคาก๊าซต่อถึง 31 ส.ค.นี้!

ตรึงราคาก๊าซต่อถึง 31 ส.ค.นี้!

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้พิจารณาแนวทางการรักษาเสถียรภาพระดับราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงประเภทก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) โดยมีมติให้คงราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มอยู่ที่ 423 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม (กก.) ต่อไปเป็นเวลาอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-31 ส.ค.นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562

“เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบประชาชนในช่วงราคาแอลพีจีตลาดโลกยังผันผวน ทำให้ราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มสำหรับถัง 15 กก. ยังวิกฤติเกินกว่าระดับราคาที่เหมาะสม ถือเป็นวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิงตามหลักเกณฑ์การบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จึงยังต้องเข้าไปรักษาเสถียรภาพด้านราคาตามแผนรองรับวิกฤติอยู่ ตามอำนาจและหน้าที่ของ กบน.โดยใช้กลไกกองทุนที่มีสภาพคล่องดีขึ้นช่วยสนับสนุน เพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคาขาย”

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า สนพ.กำลังศึกษาทบทวนโครงสร้างราคาน้ำมัน เพื่อรองรับน้ำมันที่มีคุณภาพตามมาตรฐานยูโร 5 ที่จะให้ทันกับการบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2567 เพราะต้องกลับมาพิจารณาค่าการตลาด ที่เหมาะสมด้วยเนื่องจากที่ผ่านมาต้นทุนของผู้ค้าน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นทั้งค่าไฟฟ้า ค่าจ้าง แรงงาน ฯลฯ โดย สนพ.จะพิจารณาเกณฑ์ใหม่ ที่จะทำให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย นอกจากนี้ สนพ.ยังได้รับมอบให้เป็นผู้ทำการทบทวนโครงสร้างราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ใหม่ โดยอยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ในการทบทวนเรื่องต้นทุน.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed