ช่วยคนไทยมีบ้านง่ายขึ้น! คลังสั่ง ธอส.เพิ่มทุนขยายพอร์ตสินเชื่อบ้าน

ช่วยคนไทยมีบ้านง่ายขึ้น! คลังสั่ง ธอส.เพิ่มทุนขยายพอร์ตสินเชื่อบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการคลังว่า นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้มอบนโยบายให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ไปเร่งดำเนินการจัดทำแผนเพิ่มบทบาทการเป็นสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ด้วยการศึกษาการเพิ่มทุนและเพิ่มขนาด ธอส. เนื่องจากไม่มีการเพิ่มทุนมาเป็นเวลานานมากแล้ว โดยรัฐบาลจะช่วยสนับสนุนแหล่งเงินให้ เพื่อให้ ธอส.เป็นกลไกรัฐในการดูแลภาคอสังหาริมทรัพย์ของไทย โดยเฉพาะในช่วงที่ธนาคารพาณิชย์เข้มงวด ไม่ปล่อยสินเชื่อ

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้ ธอส.ทำแผนระยะยาว หาช่องทางระดมทุนดอกเบี้ยต่ำ มาปล่อยกู้ช่วยผู้ประกอบการ เนื่องจากดอกเบี้ยมีจังหวะขึ้นลง จึงต้องการให้ ธอส.เข้ามาช่วยบริหารจุดนี้ หากช่วงที่ดอกเบี้ยถูกก็สามารถระดมทุนไว้ปล่อยกู้ให้ประชาชนได้ในอนาคต โดยปัจจุบันประเทศไทยมีมูลค่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งระบบ 5 ล้านล้านบาท คิดเป็น 30% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) หาก ธอส.เพิ่มบทบาทเข้ามา ก็ตั้งใจทำให้มูลค่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มเป็น 50% ของจีดีพี

ส่วนแผนระยะสั้น ให้ ธอส.เป็นกลไกสนับสนุนให้ประชาชนมีบ้านเป็นของตัวเองได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในปี 67 ให้เร่งปล่อยสินเชื่อในครึ่งหลังปี 67 อีก 160,000-170,000 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนต้องช่วยเหลือลดภาระลูกหนี้ โดยเฉพาะคนที่ผ่อนไม่ไหวให้สามารถรักษาบ้านของตัวเองได้ต่อไป เช่น ขยายเวลาผ่อน ชำระ จากเดิมสูงสุดอายุ 60-70 ปี เป็น 80-85 ปี เพื่อให้มีเงินงวดน้อยลง และมีเงินเหลือไปใช้จ่ายได้มากขึ้น อีกทั้งให้ขยายวงเงินการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็น 5-10 ล้านบาทขึ้นไป จากเดิมที่ ธอส. เน้นปล่อยสินเชื่อวงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท

นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ลูกค้า ธอส.สามารถเข้ามาติดต่อสาขาทั่วประเทศ เพื่อเข้าร่วมมาตรการการขยายระยะเวลาการชำระหนี้เป็น 80-85 ปี โดยประชาชนทั่วไปจะได้รับการขยายเวลาชำระหนี้ถึง 80 ปี ขณะที่ข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ จะได้ถึง 85 ปี ซึ่งการขยายเวลาการผ่อนชำระหนี้เป็น 80-85 ปี จะทำให้ค่างวดของประชาชนลดลง โดยวงเงินกู้ 1 ล้านบาท ค่างวดจะลดลง 500-2,000 บาท จากเดิมที่ต้องชำระงวดละ 4,100 บาท นอกจากนี้ จะช่วยบริหารหนี้เสียของธนาคาร โดยปัจจุบันหนี้เสียของธนาคารอยู่ที่ 5.7% ตั้งเป้าหมายทำให้ลดลงเป็นไม่เกิน 5%

สำหรับแนวทางการเพิ่มทุนของ ธอส.เป็นการบ้านที่ รมว.คลังมอบให้ธนาคารไปทำแผนพิจารณาในระยะ 5 ปี ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารไม่ได้มีการเพิ่มทุนมานานแล้ว ก็ต้องศึกษาดูถึงความเหมาะสม แต่ขณะเดียวกันจะให้ดูแผนการหาช่องทางระดมทุนใหม่ เพื่อให้หาแหล่งเงินดอกเบี้ยต่ำมาปล่อยกู้ให้ประชาชนมีบ้านได้เพิ่มขึ้น โดยในช่วงครึ่งหลังของปี 67 ธอส.ได้เตรียมวงเงินปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย 170,000 ล้านบาท โดยจะเน้นการปล่อยสินเชื่อให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก ส่วนกลุ่มราคาที่อยู่อาศัย 5-10 ล้านบาท ได้จัดสรรวงเงินไว้แล้ว 2,000 ล้านบาท.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *