ก.ล.ต.ขอให้เชื่อมั่นทำงานเต็มที่ “ทีโอเอ” ปฏิเสธพัลวันอุ้ม “สตาร์ค” เร่งเจรจาเจ้าหนี้เคลียร์ปัญหา

ก.ล.ต.ขอให้เชื่อมั่นทำงานเต็มที่ “ทีโอเอ” ปฏิเสธพัลวันอุ้ม “สตาร์ค” เร่งเจรจาเจ้าหนี้เคลียร์ปัญหา

นายธวัชชัย ทิพยโสภณ รองเลขาธิการ รักษาการเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่ากรณีปัญหาที่เกิดขึ้นของ บมจ.สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK) นั้น ก.ล.ต.ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยขณะนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบของ ก.ล.ต. และได้เร่งรัดให้ STARK ชี้แจงข้อมูลต่างๆ ภายใต้กฎหมายของ ก.ล.ต. ส่วนประเด็น STARK ได้แจ้งตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอความอนุเคราะห์สำนักงาน ก.ล.ต. ขยายเวลาการตรวจสอบกรณีพิเศษ ออกไปอีก 30 วัน หลังไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 16 มิ.ย.66 ตามกำหนดได้ เบื้องต้น ก.ล.ต. ยังไม่ได้รับเอกสารจาก STARK หากส่งข้อมูลมาต้องพิจารณาเหตุผลประกอบด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่

“จะบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯมาตราไหน ยังตอบไม่ได้ เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นยังเป็นจุดตั้งต้น กฎหมายมีหลายมาตรา แต่สิ่งที่ ก.ล.ต.ทำงานคือต้องดูในข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายก่อนว่าเป็นอย่างไร ขอให้เชื่อมั่นว่า ก.ล.ต. ทำงานเต็มที่ แต่ยังไม่สามารถมาเปิดเผยเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายในตอนนี้ได้”

นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) หรือ TOA กล่าวถึงกรณีทีโอเอ เตรียมที่จะเข้าไปช่วยเหลือ STARK นั้น ขอปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง เพราะ TOA ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ STARK เพราะเป็นธุรกิจส่วนตัวของนายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ และ STARK เป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ หาก STARK ขอความช่วยเหลือมาในแง่ครอบครัว ยังตอบไม่ได้ เพราะมีอีกหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งธนาคารเจ้าหนี้ต่างๆ ต้องปล่อยให้กระบวนการต่างๆเดินหน้าไปก่อน

นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ กรรมการ STARK กล่าวว่า ได้ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับการถูกเรียกให้หนี้เงินต้นและดอกเบี้ยคงค้างของหุ้นกู้ 2 ชุดแรกมูลค่าเงินต้น 2,241 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยคงค้างทั้งหมดโดยพลันหรือให้ชำระหนี้ทันที ภายในวันที่ 2 ก.ค.66 ซึ่งการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ 2 ชุดแรก จะส่งผลให้หุ้นกู้อีก 3 ชุด ซึ่งมีเงินต้นค้างชำระรวม 6,957 ล้านบาท เกิดการผิดนัดไปด้วยและเจ้าหนี้ทางการเงินอื่นๆ อาจใช้สิทธิเรียกร้องให้ชำระหนี้ทั้งหมดในลักษณะเดียวกัน “บริษัทกำลังเจรจาหาทางออกร่วมกับเจ้าหนี้ เพื่อให้เจ้าหนี้ระงับซึ่งการใช้สิทธิเรียกร้องให้ชำระหนี้ทั้งหมด แต่ไม่สามารถสรุปยอดหนี้ที่อาจใช้สิทธิในแบบเดียวกันได้ เนื่องจากเหตุแห่งการเรียกชำระหนี้โดยพลันของหุ้นกู้เพิ่งจะเกิดขึ้น”

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวในงานสัมมนา SEC Thailand Public Conference ภายใต้หัวข้อ “Envisioning the next horizon : A way towards connected future of capital markets ว่า ได้กำชับ ก.ล.ต.ให้ดูแลการลงทุนทั้งนักลงทุนและบริษัทหลักทรัพย์ หรือโบรกเกอร์ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ส่วนการสรรหาเลขาธิการก.ล.ต. ยังอยู่ในกระบวนการตามขั้นตอน.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *