กางเกงลายช้างฟีเวอร์ ออเดอร์พุ่งโรงงานเย็บไม่ทัน งงเขมรเคลมย้ำของไทย 100%

กางเกงลายช้างฟีเวอร์ ออเดอร์พุ่งโรงงานเย็บไม่ทัน งงเขมรเคลมย้ำของไทย 100%

กระแสกางเกงช้างฟีเวอร์ โรงงานผลิตรายใหญ่อยู่ที่เชียงใหม่ ปลื้มออเดอร์ยุโรป-เอเชียพุ่งพรวดจนผลิตแทบไม่ทัน ภูมิใจสร้างงานให้คนในพื้นที่ งงเขมรเคลมต้นตำรับ ย้ำกางเกงช้างเป็นของไทยร้อยเปอร์เซ็นต์

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านาทีนี้ “กางเกงช้าง” กลายเป็นสินค้าแฟชั่นสุดร้อนแรงของคนไทย รวมไปถึงชาวต่างชาติในหลายประเทศทั่วโลก ด้วยเพราะเป็นกางเกงที่มีสีสันลวดลายสวยงามเป็นเอกลักษณ์ แถมยังมีเนื้อผ้าใส่สบายใส่เป็นชุดลำลองเข้ากับเสื้อได้หลายแบบ ขณะที่ ศิลปินนักร้องชื่อดังอย่างแจ็คสัน หวัง ที่ใส่กางเกงช้าง ทำให้กางเกงลายนี้กลายเป็นกระแสโด่งดังขึ้นไปอีก วัยรุ่นคนหนุ่มสาวจำนวนมากพากันใส่กางเกงช้างอัดคลิปเต้นอวดกันใน TikTok หรือแม้แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทย ก็ซื้อกางเกงลายช้างใส่เดินเที่ยวกัน ด้วยความนุ่มใส่สบาย จนเรียกว่า กลายเป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ของไทยไปโดยปริยาย

ความนิยมกางเกงช้างที่พุ่งแรงตั้งแต่ปลายปี 2565 ที่ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ ทำให้โรงงานเย็บผ้าผลิตกางเกงลายช้างมีออเดอร์สั่งซื้อเข้ามาไม่หยุดจนตัดเย็บกันแทบไม่ทัน พนักงานต้องทำโอทีเพื่อเร่งตัดเย็บให้ทันส่ง
ทีมข่าวพาไปที่ ชินรดา การ์เม้นท์ โรงงานผลิตกางเกงช้างรายใหญ่ใน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พนักงานกว่า 80 คน ตัดเย็บกางเกงช้างกันอย่างขะมักเขม้นตลอดทั้งวัน ส่วนทีมขายออนไลน์ก็แทบไม่มีเวลาได้พัก เพราะต้องตอบคำถามและจัดการกับคำสั่งซื้อออนไลน์ที่เข้ามาตลอดทั้งวัน

นางสาวกิ่งกาญจน์ สมร ซีอีโอ บริษัทชินรดากางเกงช้าง กล่าวว่า กางเกงลายช้างมีลวดลายหลายร้อยลวดลายและมีสีสันให้เลือกมากมาย ก่อนหน้านี้คนไทยไม่ค่อยใส่กัน แต่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะโซนอเมริกาและยุโรปที่เมื่อมาเที่ยวในประเทศไทย ก็จะพากันซื้อใส่ และเป็นของฝากที่ชื่นชอบก็เป็นเพราะมีลวดลายที่สวยงาม เนื้อผ้าเบาสบาย ใส่แล้วไม่ร้อน มีหลายไซส์หลายขนาดและใส่ได้ทุกเพศทุกวัย ทำให้ลูกค้าที่ซื้อไปใส่ติดใจ มักกลับมาซื้อซ้ำอีก

ผู้บริหารบริษัทชินรดากางเกงช้าง กล่าวต่อว่า ยอมรับว่าศิลปินชื่อดังอย่าง แจ็คสัน หวัง หรือ พี่แจ็คของอากาเซ่คนไทย และ ศิลปินเกาหลีอีกหลายคนที่พากันสวมใส่กางเกงช้าง ช่วยผลักดันให้กางเกงช้างของไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น จากเดิมที่เป็นกลุ่มชาวอังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย และ ยุโรป แพร่หลายเข้าสู่กลุ่มประเทศแถบเอเชีย ทั้ง เกาหลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น รวมทั้งวัยรุ่นชาวไทยในประเทศ ทำให้วันนี้โรงงานได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจนผลิตแทบไม่ทัน พนักงานหลายคนต้องช่วยกันทำโอที เพื่อผลิตให้ได้มากกว่า 2,000 ตัวต่อวัน ล่าสุดออเดอร์ล่วงหน้ายาวไปถึงกลางเดือนเมษายน 2566 แล้ว

นางสาวกิ่งกาญจน์ กล่าวอีกว่า ดีใจมากที่สินค้าไทยได้รับความนิยมแพร่หลาย ซึ่งทางโรงงานผลิตอย่างตั้งใจและปรับปรุงพัฒนาสินค้าจนมีคุณภาพดีได้มาตรฐาน จนทำให้หลายแบรนด์ในแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ระดับโลกสั่งผลิต เป็นส่วนหนึ่งช่วยนำรายได้เข้าสู่ประเทศและจังหวัดเชียงใหม่ โดยทุกวันนี้ทางโรงงานสร้างงานสร้างอาชีพให้กับพนักงานกว่า 80 คน เกือบทั้งหมดเป็นคนในพื้นที่

ส่วนประเด็นร้อนแรงล่าสุดที่ชาวเน็ตในประเทศกัมพูชาโพสต์ภาพเคลมว่า กางเกงช้างที่จริงแล้วเป็นของกัมพูชา ซีอีโอ บริษัทชินรดากางเกงช้าง กล่าวชัดเจนว่า ไม่เชื่อ เพราะกางเกงลายช้างเป็นของประเทศไทยและมีต้นตำรับมาจากจังหวัดเชียงใหม่ โดยกางเกงลวดลายช้างมีการผลิตและใช้กันในจังหวัดเชียงใหม่มานานมาก เพียงแต่ยังไม่ได้รับความนิยมแพร่หลาย รวมทั้งลวดลายช้างก็ยังเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ที่ใครใครก็รู้ ทั้งนี้ ลวดลายช้างบนกางเกงหรือเสื้อผ้าผลิตภัณฑ์อื่น ไม่มีใครเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ทำให้แต่ละโรงงานผลิตมีการออกแบบพัฒนาลวดลายเพิ่มขึ้น แค่เฉพาะโรงงานของเธอก็มีมากกว่าสามร้อยลาย และจะมีการออกแบบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เล็กๆ น้อยที่น่ารู้เกี่ยวกับกางเกงลายช้าง เชียงใหม่

1.เชื่อกันว่า กางเกงลายช้าง มีถิ่นกำเนิดใน จ.เชียงใหม่
2.ข้อดีของกางเกงลายช้าง เนื้อผ้า นุ่มเบาสบาย ไม่ร้อน ใส่ได้ทุกเพศ ขนาดฟรีไซส์ตั้งแต่ S-XL
3.กลุ่มเป้าหมายนอกจากนักท่องเที่ยวในแถวยุโรป และอเมริกา ยังมีญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวันด้วย
4.ยอดการสั่งซื้อกางเกงลายช้างในประเทศเพิ่มขึ้น ถึง 50% หลังเป็นกระแสไวรัลในโลกโซเชียล
5.เงินทุกบาทที่ซื้อกางเกงลายช้าง สร้างงานและอาชีพให้กับคนเชียงใหม่มีรายได้
6.กางเกงลายช้าง ตัดเย็บจาก ผ้าแมมเบิร์ตพิมพ์ลาย ผลิตจากฝ้าย (Cotton) 100%
7.กางเกงลายช้างที่พี่แจ็คใส่ เรียกลายผ้า ว่า ลายช้างกนก เวลาสั่งเรียกลายพี่แจ็คคนขายก็เข้าใจ
8.อากาเซ่ไทย ช่วยอุดหนุนเอาไปเป็นของฝากแจ็คสัน หวัง ทำให้กางลายช้างขายดี เป็นที่รู้จักมากขึ้น
9.กางเกงช้างที่ขายดี จะเป็นสีดำ และ สีน้ำเงิน
10.กางเกงช้างบางลาย มีลอตเดียวหมดแล้วหมดเลย เพราะอาจไม่เป็นที่นิยม ทำให้ไม่มีการรีโปรดักต์ซ้ำ

ถึงตอนนี้ เข้าใจแล้วว่า ทำไมกางเกงลายช้างเป็นที่นิยม ในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างประเทศจากทุกมุมโลก รวมทั้งชาวไทย เนื่องจากมันไม่ได้เป็นเพียงแค่กางเกงที่นุ่งใส่สบาย แต่มันยังมีความเป็นเอกลักษณ์ของเชียงใหม่ เป็นลายช้างที่ดูสวยงาม ใส่แล้วบ่งบอกถึงที่มา มีเรื่องราวให้ได้บอกต่อ นอกจากนี้ยังเป็นธุรกิจคนไทยที่ทำให้เกิดการจ้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนเชียงใหม่ ที่ได้ผลิตสินค้าออกสู่ตลาดโลก และจากความสำเร็จที่ได้รับ ยังส่งผลให้ผู้ผลิตได้คิดออกแบบสินค้าใหม่ๆ ทั้งดีไซน์ ลวดลาย สีสัน กลายเป็นการสร้างสรรค์และพัฒนาให้หลากหลายมากขึ้นอีกด้วย ต้องชื่นชมในตัวผู้ประกอบการที่ผลิตกางเกงลายช้างออกมาจริงๆ…

เรื่องและภาพโดย ทีมข่าวภูมิภาคไทยรัฐออนไลน์
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed