เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดงานรณรงค์การผลิตและการตลาดข้าวพื้นเมืองแบบครบวงจร ครั้งที่ 2

เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดงานรณรงค์การผลิตและการตลาดข้าวพื้นเมืองแบบครบวงจร ครั้งที่ 2

เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดงานรณรงค์การผลิตและการตลาดข้าวพื้นเมืองแบบครบวงจร ครั้งที่ 2 พร้อมเน้นให้คนรุ่นใหม่มีความตั้งใจและอนุรักษ์การปลูกข้าวในพื้นที่

วันนี้ (15 มิถุนายน 2566) ที่ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานี หมู่ที่ 1 ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดงานรณรงค์การผลิตและการตลาดข้าวพื้นเมืองแบบครบวงจร ครั้งที่ 2 ภายใต้โครงการพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่ กิจกรรมหลักเสริมความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานราก ประจำปี 2566 โดย กรมการข้าว และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานี จัดขึ้น เพื่อถ่ายทอดความรู้ แสดงเทคโนโลยีการผลิตข้าว เพิ่มมูลค่าข้าวพื้นเมืองที่เหมาะสม ประชาสัมพันธ์ข้าวพันธุ์พื้นเมือง และผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากข้าวพันธุ์พื้นเมืองในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี ที่ปรึกษากรมการข้าว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กระทรวง / กรม นายอำเภอหนองจิก ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ครู นักเรียน เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

หลังเปิดงาน ประธานในพิธีและหัวหน้าส่วนราชการที่เข้าร่วมกิจกรรม ได้เยี่ยมชมนิทรรศการจากหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมชมการแสดงวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ชมสาธิตการใช้โดรนหว่านปุ๋ย ลงแขกดำนา นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการถ่ายทอดความรู้เรื่องการใช้ประโยชน์จากแหนแดง การผลิตปุ๋ยหมัก การใช้ปุ๋ยสั่งตัดตามค่าวิเคราะห์ดิน เพื่อลดต้นทุนการผลิต และเปิดคลินิกพืช เพื่อให้บริการตรวจวินิจฉัยอาการผิดปกติของพืชเบื้องต้นแก่เกษตรกรอีกด้วย

ในการนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ข้าว ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนไทย รวมถึงทั่วโลก ที่นิยมบริโภค แต่ถ้าวันนี้เราทุกคนไม่มีการปลูกข้าว ในวันข้างหน้า ประชากร กว่า 70 ล้านคน ข้าวจะไม่พอกิน ถ้าลดการปลูกข้าวไปเรื่อย ๆ เราอาจจะต้องซื้อข้าวจากต่างประเทศมาบริโภค ดังนั้นอยากให้เราทุกคนช่วยกระตุ้นคนรุ่นใหม่ มาสนใจการปลูกข้าวให้มากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เหมาะแก่การปลูกผลไม้ ยางพาราแล้ว ข้าวถือเป็นอีกหนึ่งอย่างที่เหมาะแก่การปลูก เพราะเรามีดินที่อุดมสมบูรณ์มาก เพราะที่ผ่านมาผลผลิตจากข้าวอยู่ในเกณฑ์เป็นที่น่าพอใจและได้ผลผลิตข้าวที่มีคุณภาพดีเยี่ยม จากการสำรวจประชากรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการปลูกข้าวแค่ 3 แสนไร่เท่านั้น ถือว่ายังน้อยมาก และวันข้างหน้าอยากให้เราทุกคนปลูกข้าวไว้กินเอง เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และยังสามารถนำข้าวขายเป็นต้นทุนการผลิตอีกด้วย ขอชื่นชมทุกภาคส่วนที่ร่วมกันจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อให้ลูกหลานในพื้นที่ได้รู้ว่า ข้าว คือสิ่งสำคัญในชีวิตของเรา

ทั้งนี้ กิจกรรมในช่วงเช้า มีการสาธิตนวัตกรรมเทคโนโลยีการทำนา โดยเจ้าหน้าที่จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวปัตตานี ร่วมกับ บริษัท คูโบต้าปัตตานี จักรกล จำกัด พิธีทำขวัญข้าว กิจกรรมแข่งขันนวดข้าว กิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว นิทรรศการเทคโนโลยีด้านข้าวและแปรรูปผลิตภัณฑ์ข้าว และการเสวนา หัวข้อ “อัตลักษณ์ข้าวพื้นเมืองจังหวัดชายแดนภาคใต้

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed