สกลนคร จัดมหกรรมกระบือ ประกวดลาบชิงแชมป์โลก

สกลนคร จัดมหกรรมกระบือ ประกวดลาบชิงแชมป์โลก

“กระบือ” หรือควาย เป็นสัตว์ที่มีประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ ไม่ว่าจะใช้แรงงานไถนา หรือลากจูงแล้ว ยังถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจอีกด้วย

ทั้งนี้เพราะควายบางตัวสามารถขายได้ราคาหลายล้านบาท เช่นเดียวกับเกษตรกรชาวสกลนคร ซึ่งสร้างรายได้จากกระบือปีละกว่า 10 ล้านบาท

ล่าสุด! นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผวจ.สกลนคร และ นายวีระสันติ ประทุมพล ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร ได้ร่วมแถลงถึงการเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงาน “มหกรรมกระบือแห่งชาติ ครั้งที่ 25 ประจำปี 2566”

รายการนี้ยังเป็นการชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีกด้วย

จุดที่จัดงาน ได้แก่ สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา จ.สกลนคร ระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2566

ในส่วนของวัตถุประสงค์นั้นก็เพื่อแสดงผลงานการพัฒนาพันธุกรรมสัตว์ และเป็นพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนา การเลี้ยงปศุสัตว์

นอกจากนี้ยังเพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรและประชาชนที่สนใจ ให้ความสำคัญในอาชีพการเลี้ยงกระบือ ตลอดจนการสร้างมูลค่าเพิ่มกระบือ ของ จ.สกลนคร

นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ กล่าวว่า จ.สกลนคร โดย สำนักงานปศุสัตว์ จ.สกลนคร ได้รับความไว้วางใจจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เป็นเจ้าภาพจัด งานมหกรรมกระบือแห่งชาติ ติดต่อกันเป็นปีที่ 2

ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 25 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมให้เกษตรกร ผู้ประกอบการในพื้นที่ จ.สกลนคร มีรายได้เพิ่มขึ้น

“ในงานจะมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์เนื้อโค เพิ่มช่องทางการตลาด และเพื่อประชาสัมพันธ์ เนื้อโคขุนโพนยางคำ ซึ่งได้รับขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (IG) และได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมนูเสิร์ฟให้กับผู้นำการประชุมเอเปก เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา” นางจุรีรัตน์ กล่าว

ด้าน นายวีระสันติ ประทุมพล ปศุสัตว์จังหวัด สกลนคร กล่าวถึงกิจกรรมในงานว่า จะประกอบด้วย การประกวดกระบือลูกผสมเพศผู้และเพศเมีย 1.ฟันน้ำนม 2.ฟันแท้ 1-2 คู่ 3.ฟันแท้ 3 คู่ขึ้นไป

การประกวดกระบือดำเพศผู้และเพศเมีย 1.รุ่นลูกกระบือ รุ่นฟันน้ำนม 2.รุ่นกระบือรุ่น รุ่นฟันแท้ 1 คู่ 3.รุ่นกระบือหนุ่ม รุ่นฟันแท้ 2 คู่ 4.รุ่นกระบือเต็มวัย รุ่นฟันแท้ 3 คู่

การประกวดกระบือเผือกเพศผู้และเพศเมีย 1.รุ่นลูกกระบือ รุ่นฟันน้ำนม 2.รุ่นกระบือรุ่น รุ่นฟันแท้ 1 คู่ 3.รุ่นกระบือหนุ่ม รุ่นฟันแท้ 2 คู่ 4.รุ่นกระบือเต็มวัย รุ่นฟันแท้ 3 คู่

ประกวดกระบือยักษ์ เพศผู้และเพศเมีย-การค้นหากระบือยักษ์ที่มีน้ำหนักมากที่สุดในเมืองไทย / ประกวดทำอาหารประเภทลาบชิงแชมป์โลก ค้นหาลาบที่อร่อยที่สุดในโลก

สำหรับจังหวัดที่แจ้งความประสงค์เข้าร่วมการแข่งขันแล้ว 4 จังหวัด ได้แก่ จ.สกลนคร จ.มหาสารคาม จ.ยโสธร จ.ร้อยเอ็ด รอการยืนยันอีก 2 จังหวัด คือ จ.อุบลราชธานี จ.ขอนแก่น

ขณะเดียวกันจะมีการจัดพื้นที่ “คาวบอยไนต์” ทั้งดนตรีและร้านค้าด้วย ขณะที่ส่วนราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดแสดงสินค้า แบ่งออกเป็นถนน 3 สาย

สายที่หนึ่ง ถนนคนชอบเนื้อ ชิมเนื้อโค เนื้อแพะ เนื้อสุกร สายที่สอง ถนนคนชอบกัญ ชมการแสดงนิทรรศการพืชสมุนไพรจังหวัดสกลนคร

ส่วนสายที่สาม เป็นถนนผ้าคราม เพื่อให้ผู้มาร่วมงานได้ชมช็อปสินค้า OTOP ผ้าครามจากกลุ่มเกษตรกรของจังหวังสกลนคร

นับเป็นมหกรรมส่งเสริมกิจกรรมการเกษตร และเสริมสร้างรายได้ให้เกษตรกรด้วย… งานนี้จัดเต็ม.

ที่มา:thairath
วัฒนะ แก้วก่า

ผู้นำเสนอข่าว

ยัยแม่มด

Written by:

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed