ไวรัสนี้ไม่หมดไป “หมอยง” ชี้ “โควิด-19” มีแนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้น

ไวรัสนี้ไม่หมดไป “หมอยง” ชี้ “โควิด-19” มีแนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้น

“หมอยง” เผย “โควิด-19” มีแนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้น ชี้การระบาดจะยิ่งเพิ่มมากกว่านี้ ตั้งแต่ปลายเดือนนี้เป็นต้นไป

วันที่ 4 พฤษภาคม 2567 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความเรื่อง “โควิด-19 การระบาดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น” โดยระบุว่า

โควิด-19 การระบาดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด และเมื่อหลังนักเรียนเปิดเทอม การระบาดจะยิ่งเพิ่มมากกว่านี้ ตั้งแต่ปลายเดือนนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นฤดูกาลที่แท้จริง การระบาดเพิ่มขึ้นเพราะโควิด-19 เป็นแล้วเป็นได้อีก ทุกคนจึงมีโอกาสที่จะเป็นได้ จากการตรวจที่ศูนย์ไวรัสที่ทำอยู่ ในคนไข้ที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ หรือโรคทางเดินหายใจ จะตรวจว่าเป็นโควิด-19 ประมาณเกือบ 20% ซึ่งยังไม่ใช่ฤดูกาลที่แท้จริง

อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงของโรคลดลงมากเมื่อเปรียบเทียบกับปีแรกๆ ที่มีการระบาด ทั้งนี้เพราะไวรัสเองก็ปรับตัวลดความรุนแรงลง และเราก็มีภูมิต้านทานตอบสนองจากวัคซีนและการติดเชื้อ ไวรัสมีระยะฟักตัวสั้น ทำให้ภูมิต้านทานที่ตอบสนองนี้ ไม่สามารถที่จะป้องกันการติดเชื้อซ้ำได้ แต่ลดความรุนแรงของโรคลงได้ โดยเฉพาะภูมิต้านทานระบบเซลล์ ที่จะกำจัดไวรัสให้หมดไปได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ไวรัสนี้ไม่หมดไป และได้เปลี่ยนเป็นโรคประจำฤดูกาล เช่นเดียวกับโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ความสำคัญจะอยู่ในกลุ่มที่อ่อนแอและเปราะบาง มีโรคเรื้อรัง เมื่อเป็นแล้วจะรุนแรงได้ ดังที่เรารู้จักกันในกลุ่ม 608 หรือถ้าเป็นเด็กก็จะมีโรคประจำตัวเรื้อรัง.

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

One thought on “ไวรัสนี้ไม่หมดไป “หมอยง” ชี้ “โควิด-19” มีแนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้น

You May Have Missed