โควิดยังอยู่ หมอมนูญแนะ “กลุ่มเสี่ยง” หากติดเชื้อ ต้องเร่งรักษาก่อนป่วยรุนแรง

โควิดยังอยู่ หมอมนูญแนะ “กลุ่มเสี่ยง” หากติดเชื้อ ต้องเร่งรักษาก่อนป่วยรุนแรง

“หมอมนูญ” ยกเคสผู้ป่วยชายวัย 88 ปี ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกัน “โควิด-19” เกิดติดเชื้อ พร้อมอธิบาย “คนกลุ่มเสี่ยง” อาจป่วยหนักถึงขั้นระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตได้ หากไม่รีบรักษา

วันที่ 3 ส.ค. 2566 มีรายงานว่า นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า คนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวหลายโรค หากไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโควิด จัดเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด อาจป่วยหนักถึงขั้นระบบหายใจล้มเหลว เสียชีวิตได้ การให้ยาต้านไวรัสที่มีประสิทธิภาพสูง ให้เร็วที่สุดภายในไม่กี่วันหลังติดเชื้อ ช่วยลดความรุนแรงของโรคได้

ผู้ป่วยชายอายุ 88 ปี มาพบแพทย์วันที่ 22 กรกฎาคม 2566 มีไข้ น้ำมูก เจ็บคอ 1 วัน ไม่ไอ ไม่เหนื่อย เป็นโรคหัวใจ เบาหวาน ความดันสูง ไตทำงานปกติ ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด ตรวจ ATK ให้ผลบวก ตรวจร่างกาย อุณหภูมิ 38.3 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจน 96% ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดปกติ (ดูรูป)

วินิจฉัยติดเชื้อไวรัสโควิด คนไข้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 608 อายุมาก มีโรคประจำตัวหลายโรค ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแม้แต่เข็มเดียว คนไข้ไม่อยากนอนในโรงพยาบาล ให้ยาแพ็กซ์โลวิดกินทันที เช้า เย็น 5 วันที่บ้าน ให้หยุดยาลดไขมัน Atorvastatin 10 วัน เพราะยาแพ็กซ์โลวิด จะไปเพิ่มระดับยาลดไขมันทำให้เป็นอันตรายได้

ผู้ป่วยดีขึ้นหลังกินยาแพ็กซ์โลวิดครบ 5 วัน ไม่มีผลข้างเคียงจากยา ติดตาม 2 วันหลังกินยาครบ ยังมีไอบ้าง ไม่มีไข้ ไม่เหนื่อย ระดับออกซิเจน 99% เอกซเรย์ปอดปกติ (ดูรูป) ตรวจ ATK ซ้ำให้ผลลบ ติดตามวันที่ 2 สิงหาคม หลังติดเชื้อไวรัสโควิด 12 วัน คนไข้กลับมาสบายดีเหมือนเดิม.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,495 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *