อุตุฯ ยืนยันไทยไม่เกิด วิกฤติโลกอากาศสุดขั้ว ไทยร้อนต่อถึงเดือนกันยายน

อุตุฯ ยืนยันไทยไม่เกิด วิกฤติโลกอากาศสุดขั้ว ไทยร้อนต่อถึงเดือนกันยายน

“กรมอุตุนิยมวิทยา” ชี้แจงปม ร้อนต่อถึง ก.ย. ยืนยันไทยไม่เกิดวิกฤติอากาศสุดขั้ว พร้อมชี้กลางเดือน พ.ค. พอเข้าสู่ฤดูฝน จะทำให้อุณหภูมิของอากาศคลายความร้อนลงได้

เฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา ได้โพสต์ข้อความโดยระบุว่า “ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ ได้เผยแพร่และแจ้งเตือน ‘วิกฤติโลกอากาศสุดขั้วไทยร้อนต่อถึงเดือนกันยายน’ นั้น กรมอุตุนิยมวิทยาขอชี้แจงว่า ฤดูร้อนของประเทศไทย โดยปกติจะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคมของทุกปี รวมระยะเวลาราว 2 เดือนครึ่ง โดยในช่วงนี้เป็นช่วงที่โลกเคลื่อนที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์ และดวงอาทิตย์จะทำมุมตั้งฉากกับเขตโซนร้อนพอดี เนื่องจากประเทศเราอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมาก

โดยเฉพาะเดือนเมษายน บริเวณประเทศไทย ดวงอาทิตย์จะอยู่เกือบตรงศีรษะในเวลาเที่ยงวัน ทำให้ได้รับรังสีจากดวงอาทิตย์เต็มที่ในช่วงฤดูร้อน ทิศทางลมมีความแปรปรวน บางวันลมมีกำลังอ่อน ประกอบกับมักมีหย่อมความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนปกคลุมอยู่เป็นประจำ จึงทำให้อากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าว โดยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิบางวันสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

แต่พอเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเริ่มตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมถึงประมาณกลางเดือนตุลาคม ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นลมที่มีความชื้นพัดปกคลุมประเทศไทย ลมนี้ยังช่วยระบายอากาศร้อน และทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้นโดยทั่วไป ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิของอากาศคลายความร้อนลงได้

ดังนั้นเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงปลายของฤดูฝน โดยปกติจะมีฝนตกชุกเกือบทุกภาคของประเทศไทย อุณหภูมิเฉลี่ยของอากาศจะไม่สูงนัก เนื่องจากมีฝนตก ความชื้นสูง มรสุมมีกำลังแรง สถานการณ์ความร้อนจะคลี่คลายลง จึงไม่เกิดวิกฤติโลกอากาศสุดขั้วไทยร้อนถึงกันยายน หากมีสภาพอากาศที่คาดว่าจะมีความรุนแรงและมีผลกระทบ กรมอุตุนิยมวิทยา จะออกประกาศให้ทราบทันที และขอให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศเป็นระยะๆ”.

ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ ได้เผยแพร่และแจ้งเตือน “วิกฤตโลกอากาศสุดขั้วไทยร้อนต่อถึง เดือนกันยายน” นั้น กรมอุตุนิยมวิทยาขอชี้แจงว่า

*ฤดูร้อนของประเทศไทย โดยปกติจะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม ของทุกปี รวมระยะเวลาราว 2 เดือนครึ่ง โดยในช่วงนี้เป็นช่วงที่โลกเคลื่อนที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์ และดวงอาทิตย์จะทำมุมตั้งฉากกับเขตโซนร้อนพอดี (เนื่องจากประเทศเราอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมาก)
โดยเฉพาะเดือนเมษายน บริเวณประเทศไทย ดวงอาทิตย์จะอยู่เกือบตรงศีรษะในเวลาเที่ยง…ดูเพิ่มเติม

ขอบคุณเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,597 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *