หมอแล็บเตือน อย่ากินสัตว์แปลกๆ หลังมองโกเลียพบผู้ป่วย “กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง”

หมอแล็บเตือน อย่ากินสัตว์แปลกๆ หลังมองโกเลียพบผู้ป่วย “กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง”

“หมอแล็บแพนด้า” เตือนอย่าหากินของแปลกๆ หลังประเทศมองโกเลียพบผู้ป่วยติดเชื้อ “กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง” จากการกินมาร์มอต หรือกระรอกขนาดใหญ่

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์ข้อความระบุว่า มองโกเลียพบผู้ป่วย “กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง” หลังจากกินมาร์มอต (กระรอกขนาดใหญ่) ศูนย์โรคติดต่อจากสัตว์สู่คนแห่งชาติมองโกเลีย ยืนยันพบผู้ติดเชื้อกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง (bubonic plague) หลังจากกินมาร์มอตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายคนนี้ไม่ได้กินคนเดียว ตอนนี้ผู้สัมผัสอีก 5 คน ได้ถูกกักตัวเรียบร้อยแล้ว

มาร์มอตเป็นกระรอกขนาดใหญ่ เป็นสัตว์กินพืช หน้าตาน่ารักน่ากอด แต่ก็ไม่รอด ถูกคนจับไปกิน ว่ากันว่าคนในมองโกเลียบางกลุ่ม มีความเชื่อว่าเนื้อมาร์มอตดิบและไตของมันเป็นยา ดีต่อสุขภาพ

กาฬโรคเป็นโรคติดเชื้อที่มีอันตรายถึงตายได้ เกิดจากแบคทีเรียที่ชื่อ “เยอร์ซีเนีย เพสติส” (Yersinia Pestis) คนที่ติดเชื้อ จะเริ่มมีอาการป่วย หลังจากติดเชื้อกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง ไปประมาณ 2-6 วัน อาการเริ่มต้นอาจมีไข้และหนาวสั่น ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย และต่อมน้ำเหลืองบวม เจ็บ

นอกจากนี้ กาฬโรคยังมีผลต่อปอด ทำให้ไอ เจ็บหน้าอก และหายใจลำบาก ถ้าไม่รีบรักษาอาจทำให้เชื้อแพร่กระจายไปยังอวัยวะส่วนอื่น และถ้าเชื้อเข้าสู่กระแสเลือดก็จะทำให้เนื้อเยื่อถูกทำลาย อวัยวะล้มเหลว และเสียชีวิตได้

คนสามารถติดกาฬโรคได้ จากการถูกตัวหมัด ที่มีเชื้อแบคทีเรียกัด สัมผัสกับสัตว์ที่ติดเชื้อ หรือสูดหายใจเอาละอองฝอยจากการไอจามของคนหรือสัตว์ที่ติดเชื้อเข้าไป ศพของผู้เสียชีวิตจากกาฬโรคสามารถแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้ผ่านการสัมผัสใกล้ชิดได้ด้วย อย่าไปหากินสัตว์แปลกๆ กันเลยนะ.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed