หมอเตือนภัย คนไข้โดนเงี่ยงปลาทิ่ม สุดท้ายติดเชื้อลุกลามต้องตัดแขน

หมอเตือนภัย คนไข้โดนเงี่ยงปลาทิ่ม สุดท้ายติดเชื้อลุกลามต้องตัดแขน

หมอโพสต์เตือนภัย คนไข้โดนเงี่ยงปลาทิ่ม ต่อมาใช้เข็มลนไฟเขี่ยออก เลือดไหลเป็นสีดำ สุดท้ายติดเชื้อลุกลาม ต้องตัดแขนออก

วันที่ 18 พฤษภาคม 2566 มีรายงานว่า TikTok @dr.nuiz ของ หมอนุ้ย ศัลยแพทย์ ได้โพสต์คลิปเตือนภัยหลังมีคนไข้ชายโดนเงี่ยงปลาทิ่ม สุดท้ายต้องโดนตัดแขน โดยภายในคลิปคุณหมอได้สอบถามอาการของคนไข้ ได้เล่าให้ฟังว่า กำลังขอดเกล็ดปลา สับครีบ แล่ท้องปลา ระหว่างนั้นเงี่ยงปลาได้ทิ่มมือ แต่ทิ่มเข้าไปนิดเดียว ไม่ลึกมาก

ตอนนั้นไม่ได้ทำแผล เพราะต้องทำปลาต่อ แต่มีเลือดออกเยอะจึงหาถุงมือผ้ามาใส่แล้วทำปลาต่อจนเสร็จ ก็พบว่าถุงมือผ้าสีขาวเลอะไปด้วยเลือด จากนั้นจึงล้างแผลธรรมดาไม่ได้ไปหาหมอ สักพักแผลเริ่มปวดตุบๆ ผ่านไป 2-3 ชั่วโมงก็หนาวสั่น ต้องห่มผ้า 2-3 ผืน คืนนั้นก็นอนหนาวทั้งคืน ว่าจะไปโรงพยาบาลตอนเช้า

แล้วก็เอาเข็มเย็บผ้าที่ลนไฟแล้วมาเขี่ยเงี่ยงปลาออก มีเลือดสีดำไหลออกมา จึงบีบเลือดออกจนเลือดเป็นสีแดง ซึ่งแผลบวม ตึงมาก รู้สึกเจ็บปวดมาก

โรคแบคทีเรียกินเนื้อคน
อย่างไรก็ตาม คุณหมอนุ้ยได้ให้ความรู้เพิ่มเติมว่า การติดเชื้อลักษณะนี้เรียกว่า โรคแบคทีเรียกินเนื้อคน หรือ โรคเนื้อเน่า เป็นภาวะที่ทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียรุนแรงในชั้นผิวหนังแล้วกระจายไปชั้นไขมัน เนื้อเยื่อพังผืดใต้ชั้นไขมันลามไปถึงกล้ามเนื้อ ระบบประสาท เส้นเลือด ทำให้เกิดการตายของผิวหนัง และเนื้อเยื่อ แล้วอาจจะลุกลามไปยังอวัยวะอื่นๆ รวมทั้งเข้ากระแสเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดการเสียชีวิตได้

แบคทีเรียจะเข้าไปกัดกินเนื้อได้อย่างไร สาเหตุคือ แบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายเราได้ จากการเกิดบาดแผล เงี่ยงปลาทิ่ม เหยียบเปลือกหอย เศษแก้วบาด ไม้ตำ ตัวเงินตัวทองกัด แมลงต่อย แผลไฟไหม้ รวมไปถึงการใช้เข็มฉีดยาโดยไม่ผ่านการฆ่าเชื้อมาก่อน หรือแม้กระทั่งแผลผ่าตัด หากเชื้อแบคทีเรียเข้าไปแล้ว ติดเชื้อเนื้อเน่าลุกลาม อาจจะทำให้เกิดการเสียชีวิตได้

สำหรับอาการเริ่มแรกคือ 1. ร้อน 2. ผิวหนังเปลี่ยนเป็นสีแดง 3. มีอาการบวมอย่างรวดเร็ว 4. ปวดแผลมากกว่าปกติ ในกรณีที่ติดเชื้อแล้วกล้ามเนื้อบวม จะเกิดอาการปวด บวม ตึง เหงื่อออก อ่อนเพลีย หนาวสั่น มีไข้ คลื่นไส้ ท้องเสียร่วมด้วยได้ รวมทั้งมีภาวะขาดน้ำ ปัสสาวะออกน้อยลง

หากเป็นมากๆ ผิวหนังจะมีสีคล้ำ บวม ตึง ขยับไม่ได้ และที่สังเกตได้ชัดก็คือ มีตุ่มน้ำมีเลือดข้างใน ซึ่งจะมีความเสี่ยงมากในกลุ่มคนที่เป็นเบาหวาน อายุเยอะ ใช้สเตียรอยด์ประจำ ติดสุรา รวมไปถึงใช้ของแคะ แกะ เกาแผล

ซึ่งโรคนี้เป็นโรคที่ต้องรักษาเร่งด่วน เมื่อมาถึงโรงพยาบาลแล้วนอกจากการให้ยาฆ่าเชื้อเข้ากระแสเลือดแล้ว จะต้องผ่าตัดด่วน เอาเนื้อเน่าอออกป้องกันไม่ให้ลุกลามมากขึ้นโดยการตัดผิวหนัง ตัดกล้ามเนื้อ ตัดเส้นเลือด ตัดเส้นประสาท และในกรณีที่เอาไม่อยู่ก็จะต้องสูญเสียอวัยวะ เช่น แขน นิ้ว เพื่อรักษาชีวิตไว้

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,474 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *