หมอมนูญ เผยคนไทยติดโควิดเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์ แนะเช็กอาการเด่น

หมอมนูญ เผยคนไทยติดโควิดเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์ แนะเช็กอาการเด่น

หมอมนูญ เผยคนไทยติดโควิดเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังกลับจากท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ แนะเช็กอาการเด่น เจ็บคอมาก ไข้ต่ำๆ มีน้ำมูก คัดจมูกเล็กน้อย จมูกได้กลิ่น ไม่ค่อยไอ ไม่เหนื่อย

วันที่ 21 เม.ย. 2567 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุว่า เป็นไปตามคาด หลังเดินทางกลับจากการท่องเที่ยวไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศช่วงเทศกาลสงกรานต์ คนไทยติดเชื้อไวรัสโควิดเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

คนติดเชื้อไวรัสโควิดจะมีอาการเด่นคือ เจ็บคอมาก ไข้ต่ำๆ มีน้ำมูก คัดจมูกเล็กน้อย จมูกได้กลิ่น ไม่ค่อยไอ ไม่เหนื่อย คนที่มีอาการเช่นนี้ขอให้แยงจมูกตรวจ ATK เอง ถ้าเห็น 2 ขีด แสดงว่าติดเชื้อไวรัสโควิด

สำหรับคนที่ร่างกายแข็งแรง เคยฉีดวัคซีนแล้ว และเคยติดเชื้อโควิดมาแล้ว ไม่ต้องตกใจ ให้รักษาตามอาการ ไม่ต้องกินยาต้านไวรัส จะดีขึ้นเองภายในเวลาไม่กี่วัน

ส่วนคนกลุ่ม 608 คนสูงอายุ มีโรคประจำตัว ไม่เคยติดเชื้อโควิดมาก่อน หรือไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแม้แต่เข็มเดียว แนะนำให้พบแพทย์ด่วนเพื่อรับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,444 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You May Have Missed