มาพร้อมฝน โควิด-19 เริ่มระบาดหนักอีกครั้ง ยอดติดเชื้อพุ่งขึ้นต่อเนื่อง

มาพร้อมฝน โควิด-19 เริ่มระบาดหนักอีกครั้ง ยอดติดเชื้อพุ่งขึ้นต่อเนื่อง

“หมอยง” เผย ฤดูกาลของ โควิด-19 มาถึงแล้ว ยอดผู้ป่วยติดเชื้อเริ่มสูงสุดอย่างรวดเร็ว พร้อมโรคทางเดินหายใจประจำฤดูกาล แนะประชาชนดูแลตนเอง เพื่อลดความเสี่ยง คาดหลังกันยายนจะดีขึ้น

วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 มีรายงานว่า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความเรื่อง โควิด-19 โรงเรียนเปิดเทอม และเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว

ระบุว่า ฤดูกาลของโควิด-19 มาถึงแล้ว การติดเชื้อในช่วงนี้จะเริ่มสูงสุดอย่างรวดเร็ว เราจะเห็นผู้ป่วย หรือการติดเชื้อจำนวนมากขึ้น ทุกคนมีส่วนช่วยในการลดการแพร่กระจายของโรค ผู้ที่ติดเชื้อเมื่อปีที่แล้ว ปีนี้ก็มีโอกาสเป็นได้อีก

ผู้ที่ยังไม่เคยเป็น ก็จะเป็นเพิ่มขึ้น และเชื่อว่าเมื่อผ่านฤดูกาลนี้ มากกว่า 90% ของประชากรไทย จะเคยติดเชื้อ 1-2 ครั้ง ความรุนแรงของโรคถึงแม้ว่าจะน้อยลง แต่สิ่งที่ต้องระวังคือกลุ่มเปราะบาง กลุ่มเสี่ยง ที่มีโรคประจำตัวและภูมิต้านทานต่ำ โรครุนแรงได้

การตรวจวินิจฉัยแต่เริ่มแรก และรีบให้การรักษาที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นยาต้านไวรัส จะช่วยลดความรุนแรงได้มาก ดังนั้นในผู้ป่วย ที่มีอาการโรคทางเดินหายใจทุกราย ควรตรวจว่าเป็นโควิด-19 หรือไม่ อย่างน้อย ATK ก็ยังดี ในรายที่ตรวจแล้ว ให้ผลลบหรือขีดเดียว ถ้ายังสงสัย วันต่อๆ มาอาจจะต้องตรวจซ้ำ

โรคทางเดินหายใจ ที่จะเป็นร่วมกันในฤดูกาลนี้ จะมีทั้ง ไข้หวัดใหญ่ RSV แม้กระทั่ง มือเท้าปาก ก็จะเริ่มเพิ่มมากขึ้น ตามฤดูกาลของทุกปี

เราทุกคนมีส่วนร่วม ที่จะลดการแพร่กระจายของโรคให้ได้น้อยที่สุด เด็กป่วยหรือมีอาการ โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ ควรหยุดอยู่บ้าน ไม่ไปโรงเรียน การล้างมือเป็นประจำ ดูแลสุขอนามัย ถ้าป่วยควรใส่หน้ากากอนามัย เพื่อลดการแพร่กระจายของโรค ทุกคนช่วยกัน จำนวนผู้ป่วยก็จะลดน้อยลงเอง และจะไปเบาบางหลังเดือนกันยายน.

ขอบคุณข้อมูลจาก Yong Poovorawan
ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,602 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *