“สืบนครบาล” รวบเจ้าของ “บัญชีม้า” ขบวนการหลอกชักชวนเทรดหุ้นฮ่องกง

“สืบนครบาล” รวบเจ้าของ “บัญชีม้า” ขบวนการหลอกชักชวนเทรดหุ้นฮ่องกง

“สืบนครบาล” รวบบัญชีม้าขบวนการหลอกชักชวนเทรดหุ้นฮ่องกง พบช่วงแรกได้ผลตอบแทน แต่พอลงเงินเยอะขึ้น อ้างว่าต้องจ่ายค่ากองทุนและภาษี

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 ต.ค. 2567 พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส. พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1 พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1 พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.สส.1ฯ สั่งการให้ พ.ต.ท.สุนทร ทองพงษ์เนียม สว.กก.สส.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.สส.1 บก.สส.บช.น. จับกุม นายเมธชัยเกียรติ อรุณรังษี อายุ 29 ปี ชาวกทม. ตามหมายจับศาลอาญามีนบุรีที่ จ.1250/2567 ลงวันที่ 13 ก.ย.67

สำหรับข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงผู้อื่นและร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นโดยมิได้กระทำแก่ประชาชนแต่เป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง โดยจับกุมได้บริเวณริมถนนสายท่าเสา-หนองดง ม.2 ต.ท่าเสา อ.โพทะเล จ.พิจิตร เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อประมาณวันที่ 26 ธ.ค. 2566 ผู้เสียหายพบเห็นโฆษณาในเฟซบุ๊กเป็นสาธารณะชักชวนให้มาศึกษาและลงทุนเทรดหุ้นฮ่องกงกับผู้เชี่ยวชาญเรื่องหุ้น ที่กลุ่มไลน์โอเพนแชทชื่อ “Paiboon ห้องอบรมหุ้น068” ผู้เสียหายสนใจได้เพิ่มเพื่อนและเข้าไปอ่านข้อมูลในห้องไลน์โอเพนแชทดังกล่าวเรื่อยมา

กระทั่งวันที่ 18 ม.ค.67 ตัดสินใจลงทุนเทรดหุ้นฮ่องกงเป็นครั้งแรก 3,000 บาท โอนเงินออนไลน์จากแอปพลิเคชันของธนาคารกรุงไทย ของผู้เสียหาย ไปยังบัญชี ชื่อบัญชี นายเมธชัยเกียรติ และวันเดียวกัน ผู้เสียหายได้รับเงินลงทุนพร้อมกำไรยอดจำนวน 3,245 บาท คืนเข้ามายังบัญชีกรุงไทยของผู้เสียหายด้วยเงินลงทุนก้อนแรกและผลตอบแทนเป็นที่น่าพอใจ

อีกทั้งขั้นตอนการฝาก-ถอนที่รวดเร็ว ทำให้เชื่อมั่นและวางใจในการลงทุนที่กลุ่มไลน์โอเพนแชทดังกล่าว ได้ลงเงินทุนเพิ่มขึ้นอีกคือยอด 15,000 บาท เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 67 ผู้เสียหายโอนเงินจากบัญชีกรุงไทยของผู้เสียหายไปยังบัญชีชื่อ น.ส.ดวงนภา และครั้งสุดท้ายด้วยยอด 15,000 บาท เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 67 โอนเงินจากบัญชีกรุงไทยของผู้เสียหายไปยังบัญชีออมสิน ชื่อนายทวีศักดิ์ ด้วยความหวังที่จะทำกำไรจากการเทรดหุ้นฮ่องกงกับกลุ่มไลน์โอเพนแชทนี้

แต่เมื่อการเทรดหุ้นจบลงในวันที่ 26 ม.ค. 2567 ผู้เสียหายถอนเงินพร้อมกำไรออกจากบัญชีในแพลตฟอร์มที่ใช้ในการเทรดหุ้นฮ่องกงมาสู่บัญชีกรุงไทยของผู้กล่าวหา แต่เงินไม่เข้า ถามไปยังผู้ประสานงานหรือฝ่ายบริการ รับแจ้งว่าจะต้องจ่ายค่ากองทุนการกุศลและภาษีหุ้นฮ่องกงก่อนจึงจะสามารถถอนเงินออกจากพอร์ตการลงทุนได้ ตอบกลับไปว่ายินดีจะจ่ายภาษีหุ้นฮ่องกงอยู่แล้ว โดยจะเข้าระบบและโอนจากบัญชีเทรดไปยังบัญชีกองทุนและภาษี แต่ผู้ประสานงานบอกว่า ต้องจ่ายเข้าไปที่บัญชีทหารไทยธนชาต ชื่อนายอิทธิวัฒน์ ผู้เสียหายเริ่มสงสัยในพฤติกรรมหรือขั้นตอนอันไม่ชอบมาพากลนี้ เชื่อว่าถูกหลอกให้ลงทุนออนไลน์ แจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.สายไหม ดำเนินคดี

ขณะที่ผู้ต้องหาให้การว่า เมื่อกลางปี 2566 ตนไปเปิดบัญชีธนาคารให้กับเพื่อนใช้ในการเล่นบาคาร่าออนไลน์ เพื่อนอ้างว่าไม่ผิดกฎหมาย ยินยอมไปเปิดบัญชีธนาคารให้โดยไม่ได้รับค่าตอบแทน เนื่องจากเห็นว่าเป็นเพื่อนสนิท มาทราบอีกทีพบว่ามีหมายจับ

จากการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมยังมีหมายจับติดตัวอีก 1 หมาย คือ หมายจับของศาลอาญาพระโขนง ที่ จ.157/2566 ลงวันที่ – มี.ค. 2567 ข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยทำอันตรายต่อสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์ฯ

ทางด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่าขอฝากเตือนผู้ที่อยากลงทุนและประชาชน อย่าหลงเชื่อเพจปลอมหรือกลุ่มโซเชียลต่างๆ หลอกลวงให้ลงทุน หรือรับข้อมูลลงทุน อ้างว่าได้ผลกำไรเยอะ แรกลงทุนจะได้รับเงินตอบ แต่เมื่อลงทุนด้วยจำนวนเงินมากขึ้นเรื่อยๆ จะถอนเงินคืนไม่ได้ อ้างสารพัด สุดท้ายก็สูญเงิน

ดังนั้น หากเพจ Facebook หรือ Line หรือสื่อโซเชียลมีเดียใดๆ ที่มีการแอบอ้างชื่อ โลโก้ ของตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือภาพผู้บริหารและพนักงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ชักชวนให้ลงทุน หรือรับข้อมูลลงทุน ขอให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นการหลอกลวงโดยมิจฉาชีพ สุดท้ายหากท่านตกเป็นเหยื่อ ให้รีบโทรแจ้งศูนย์ AOC 1441 ทันที.

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,638 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *