ผู้การนนท์ แจงปมตำรวจไม่รับแจ้งความคดีดิไอคอน เป็นเรื่องเข้าใจผิด

ผู้การนนท์ แจงปมตำรวจไม่รับแจ้งความคดีดิไอคอน เป็นเรื่องเข้าใจผิด

พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี ชี้แจงกรณี ตร.ไม่รับแจ้งความคดีดิไอคอน เป็นเรื่องเข้าใจผิด น่าจะสื่อสารกันไม่เข้าใจ ด้านผู้เสียหายสาวขอโทษ สภ.บางบัวทอง ตนเองกับสามีสื่อสารคลาดเคลื่อน

จากกรณีมีผู้เสียหายจากต่างจังหวัดเดินทางมาแจ้งความที่ บก.ปคบ. กรณี “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” หลังสถานีตำรวจในพื้นที่ไม่รับแจ้งความ อ้างมีภาระคดีเยอะแล้ว และให้ไปแจ้งความที่ บก.ปคบ.โดยตรง ด้าน พ.ต.ท.ปริญญา ปาละ รอง ผกก.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ. เผยมีคำสั่งไปยังสถานีตำรวจทั่วไทยแล้ว ให้รับแจ้งความโดยไม่มีข้อยกเว้น หากฝ่าฝืนจะมีโทษทางวินัยร้ายแรง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 13 ตุลาคม 2567 ที่สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พ.ต.อ.พฤฒ จำรูญศาสตร์ ผกก.สภ.บางบัวทอง ร่วมสอบถามกรณีที่โรงพักในพื้นที่ จ.นนทบุรี ไม่รับแจ้งความผู้เสียหายคดี “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” โดยมี น.ส.หญิง อายุ 41 ปี และ นายกอล์ฟ อายุ 51 ปี สองสามีภรรยาชาว อ.บางบัวทอง เดินทางเข้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

จากการสอบถาม น.ส.หญิง ผู้เสียหายจากคดีร่วมเป็นตัวแทนกับทาง ดิ ไอคอน เป็นวงเงินจำนวน 250,000 บาท กล่าวว่า ช่วงโควิดสามีตกงานตนขายของตลาดที่หมู่บ้าน พอเจอว่ามีการเปิดธุรกิจนี้ ก็เลยสมัครไป 98 บาท โดยสอนทำติ๊กต็อก ไลฟ์สด สร้างเพจ เรียนทั้งหมด 3 วัน พอเรียนจบก็เริ่มเปิดบิล 2,500 บาทและให้เป็นตัวแทนมีสินค้าให้ แต่ตนทดลองใช้จนหมด จึงได้เพิ่มสมัครอีก 25,000 บาท มีรายการสินค้ามาให้ เพื่อให้ลูกค้าดู พอลูกค้าจ่ายเงินถึงไปเอาสินค้าให้ จากนั้นมีการหว่านล้อมให้ลงทุนเพิ่มอีกจำนวน 250,000 บาท และจากบิลบอร์ดที่โฆษณาใหญ่โต มีดารามีชื่อเสียงมากมายน่าเชื่อถือ พร้อมกับถูกบีบด้วยช่วงเวลาเร่งให้ร่วมลงทุน จึงทำให้หลงเชื่อ หลังจากลงทุนไป 250,000 บาท ตนเหมือนถูกบริษัททิ้งไม่สนใจ

น.ส.หญิง กล่าวว่า หลังเกิดเรื่องตนได้ติดตามข่าวและพยายามหาช่องทางที่จะแจ้งความ ซึ่งตนไม่รู้ว่าจะแจ้งความที่ไหน หรือสามารถติดต่อที่หน่วยงานไหนได้ หลังจากนั้นเราได้ติดต่อไปที่กองปราบฯ แต่ทางเพจของกองปราบได้ปิดทำการ และตนก็ไม่ทราบว่าเคสนี้เป็นเคสพิเศษหรือไม่ กลัวไปกองปราบแล้วผิดที่ ตนจึงได้ติดต่อไปที่ สภ.บางใหญ่ เนื่องจากบ้านตนอยู่ใกล้โรงพักบางใหญ่ พอติดต่อไปทางเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่ารับแจ้ง แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ชำนาญการ ให้ลองติดต่อไปที่ศูนย์ดำรงธรรม หรือไปที่กองปราบเลย ซึ่งตนก็ได้ถามไปว่ากองปราบจะเปิดไหม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็บอกกลับมาว่า เขาก็ไม่ทราบเหมือนกัน วันนี้ตนจึงตัดสินใจเดินทางไปที่กองปราบ เพราะตนรู้สึกว่าตรงนั้นชัดเจนกว่า

ซึ่งตอนแรกที่ตนคุยกับสามีตนบอกแค่ว่า ตอนโทรไปที่ สภ.บางใหญ่ ก็เพื่อจะถามว่าเขารับแจ้งความไหม แต่ตนก็ตัดสินใจไปกองปราบและตนเข้าไปให้ปากคำ แต่สามีอยู่ด้านนอก พอมีนักข่าวมาแล้วเห็นทะเบียนบ้านตนอยู่บางบัวทอง ทางนักข่าวจึงคิดว่าตนไปสอบถามที่ สภ.บางบัวทอง ทำให้ข้อมูลมันคลาดเคลื่อนไป ตนก็อยากจะขอโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางบัวทอง ที่ตนสื่อสารกันไม่ดีเอง วันนี้ทางกองปราบดูแลดีมาก ส่วนคดีของตนเสียหายที่ 250,000 บาท

ด้าน พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นทางผู้เสียหายได้โทรไปปรึกษาคดีกับ สภ.บางใหญ่ ไม่ใช่ สภ.บางบัวทอง เนื่องจากที่อยู่บ้านผู้เสียหายอยู่ใกล้ สภ.บางใหญ่ จึงโทรเข้าไปปรึกษาเรื่อง ดิไอคอน ทางห้องวิทยุ สภ.บางใหญ่ หลังจากรับเรื่องของผู้เสียหายน่าจะสื่อสารกันไม่เข้าใจ ซึ่งทางผู้เสียหายได้สอบถามเกี่ยวกับการแจ้งความ ทางห้องวิทยุแจ้งกับผู้เสียหายว่าสามารถแจ้งที่โรงพักก็ได้ หรือแจ้งที่ บก.ปคบ.ก็ได้ ซึ่งทาง บก.ปคบ.จะมีความชำนาญมากกว่าในการดำเนินการเพราะเป็นความรู้เฉพาะทาง ทางผู้เสียหายผู้หญิงจึงเดินทางไปที่ บก.ปคบ. เพื่อสอบสวนปากคำ ระหว่างที่ผู้เสียหายผู้หญิงได้เข้าไปสอบปากคำ นักข่าวได้สัมภาษณ์กับสามีซึ่งอาจจะสื่อสารเข้าใจผิด ก็เลยเป็นไปตามข่าว

พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี กล่าวต่อว่า กรณีการรับแจ้งความคดี ดิไอคอน ทาง ตร.ได้มีหนังสือกำชับลงมาให้อำนวยความสะดวกในการแจ้งความ คือแจ้งทางออนไลน์ และการแจ้งความที่ สภ.แต่ละพื้นที่ ซึ่งหนังสือได้แจ้งไปทุกสถานีแล้ว ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. 67 และตนได้กำชับกับหัวหน้าสถานี และพนักงานสอบสวนทุกที่แล้วว่าต้องรับแจ้งความบันทึกปากคำ ทุกคดี จัดทำบัญชีทรัพย์ และรวบรวมพยานหลักฐาน จากนั้นส่งให้ทาง บก.ปคบ.ดำเนินการต่อ

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,587 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *