ผวามีบึมตกค้าง ให้ออกนอกพื้นที่ ป้องชีวิตเจ้าหน้าที่ ป่าฮาลา-บาลา ล่าโจรปล้นปืน

ผวามีบึมตกค้าง ให้ออกนอกพื้นที่ ป้องชีวิตเจ้าหน้าที่ ป่าฮาลา-บาลา ล่าโจรปล้นปืน

เร่งแกะรอยไล่ล่ากลุ่มโจรใต้บุกปล้นปืนสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส พุ่งเป้าฝีมือกลุ่ม “มันโซ ปูเต๊ะ” หัวโจกแนวร่วมที่ก่อเหตุในพื้นที่มาแล้วโชกโชน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานพร้อมชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจที่เกิดเหตุจุดแรกในอาคารสำนักงานพังเสียหายยับจากแรงระเบิดถึง 3 ลูก เก็บรวบรวมวัตถุพยานไปตรวจหาเบาะแสกลุ่มผู้ก่อเหตุ อธิบดีกรมอุทยานฯสั่งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯทุกคนออกจากพื้นที่ทั้งหมด หลังทหารแจ้งเตือนยังมีระเบิดวางอยู่โดยรอบไม่ต่ำกว่า 5 ลูก เตรียมลงพื้นที่อีกครั้งเร่งสร้างความเชื่อมั่นกลับคืน

จากเหตุการณ์กลุ่มโจรใต้กว่า 20 คนพร้อมอาวุธครบมือ บุกสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา อ.แว้ง จ.นราธิวาส จับเจ้าหน้าที่ 4 คนมัดมือมัดเท้า ใช้ระเบิดเปิดตู้เซฟคลังเก็บอาวุธปืนภายในสำนักงานปล้นเอาปืนลูกซองยาว 10 กระบอก และ ปืนพกอีก 2 กระบอก แล้ววางเพลิงเผาบ้านพักเจ้าหน้าที่ได้รับความเสียหายรวม 4 หลัง แถมวางระเบิดซ้ำอีก 2 ลูกในสำนักงาน ก่อนพากันขึ้นเทือกเขาด้านหลังหลบหนีไป ยังโชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ก.ย. พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส พ.อ.สิทธิชัย บำรุงเขต ผบ.นปพ.ร่วม จ.นราธิวาส พ.ต.อ.มานิตย์ ปานทอง นักวิทยาศาสตร์ สบ.4 พฐ.นราธิวาส พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เดินทางเข้าตรวจสอบและเก็บวัตถุพยานที่อาคารสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา พบว่าอาคารถูกอานุภาพของแรงระเบิดแสวงเครื่อง 3 ลูกคือ ช่วงขณะก่อเหตุวันที่ 21 ก.ย. 1 ลูก และช่วงเวลา 10.03 น. และ 11.03 น. วันที่ 22 ก.ย. อีก 2 ลูก ทำให้อาคารได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด เหลือเพียงส่วนหน้าประตูทางเข้าเล็กน้อย สภาพตู้เซฟคลังเก็บอาวุธปืนลูกซองมีรอยงัดและถูกแรงระเบิดจนฝาตู้หลุดกระเด็น ตู้เหล็ก เก็บเอกสารหลักฐานถูกเพลิงไหม้ และส่วนประกอบของอาวุธปืนจำนวนหนึ่ง

เจ้าหน้าที่เก็บหลักฐานชิ้นสำคัญๆ อาทิ ถังเคมีดับเพลิงที่ใช้บรรจุระเบิดน้ำหนักประมาณ 15-20 กก. สะเก็ดระเบิดเป็นเหล็กเส้นข้ออ้อยตัดท่อน วงจรตั้งเวลาด้วยระบบดิจิทัล และดินระเบิด โดยระเบิดทั้ง 3 ครั้งในอาคารสำนักงาน คนร้ายจุดชนวนด้วยการตั้งเวลาทั้ง 3 ลูก วัตถุพยานทั้งหมดจะนำไปตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ รวมทั้งลายนิ้วมือแฝงตามจุดต่างๆของอาคาร เพื่อนำไปสู่เบาะแสกลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุ ทั้งนี้ การเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เริ่มจากอาคารสำนักงานเป็นจุดแรก ก่อนจะเข้าตรวจสอบอาคารบ้านพักอีก 3 หลังที่ถูกวางเพลิงเผา คาดว่าจะต้องใช้เวลา 1-2 วันถึงจะตรวจสอบแล้วเสร็จ ยังไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าจุดเกิดเหตุ

รายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เผยว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่จัดส่งกำลังพลชุดปฏิบัติการป่าภูเขา ในการแกะรอยติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้ายตั้งแต่ช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์ในช่วงค่ำวันที่ 21 ก.ย. คาดว่ากลุ่มคนร้ายอาศัยความชำนาญพื้นที่ไปกบดานหลบซ่อนตัวในเขตผืนป่าประเทศเพื่อนบ้านแล้ว พบเบาะแสว่าเป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี อ.แว้ง และ อ.สุไหงโก-ลก บางส่วนคือกลุ่มของนายมันโซ ปูเต๊ะ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคงในพื้นที่หลายคดีที่ทางการต้องการตัว

พ.อ.เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงได้ประชุมติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมกำชับการเข้าตรวจสอบพื้นที่เพื่อความปลอดภัย คนร้ายมีความพยายามก่อเหตุสร้างสถานการณ์อย่างต่อเนื่องในพื้นที่ อาศัยช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่เกิดช่องว่าง ดำเนินการ การก่อเหตุแต่ละครั้งเตรียมการมาเป็นอย่างดี ปฏิบัติการเป็นกลุ่ม เลือกเป้าหมายที่เปราะบาง แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กำชับเน้นย้ำเจ้าหน้าที่มาตลอด ในการเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา ประสานการปฏิบัติร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง ขณะนี้ได้เพิ่มมาตรการเข้มข้นทุกหน่วยให้เตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลาในการดูแลฐานที่มั่น สถานที่ราชการ และสถานที่ต่างๆ นอกจากนี้ฝากถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่พยายามดูแลให้ดีที่สุด พร้อมทั้งเร่งติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุ

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยาน แห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา ทุกคน ออกจากพื้นที่ทั้งหมด เพราะเจ้าหน้าที่ทหารแจ้งว่าบริเวณรอบๆที่ทำการยังมีระเบิดที่วางอยู่อีกน่าจะไม่ต่ำกว่า 5 ลูก แต่ยังไม่รู้ว่าจุดไหนบ้าง เจ้าหน้าที่อีโอดีกำลังตรวจสอบอยู่ นอกจากนี้สั่งการให้อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุกแห่ง โดยเฉพาะที่มีพื้นที่ติดชายแดนและอุทยานฯในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะที่เก็บปืนต้องมีความมิดชิด เบื้องต้นสั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯในพื้นที่เสี่ยงให้พกปืนไว้กับตัวเพื่อความปลอดภัยไว้ป้องกันตัวเอง

อธิบดีกรมอุทยานฯกล่าวต่อไปว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คนร้ายไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อเอาชีวิตเจ้าหน้าที่ของเรา แค่ต้องการปืนและขู่ว่าถ้าไม่ขัดขืนจะไม่ทำร้าย แต่ก็ยังเอาปืนตีหัวเจ้าหน้าที่คนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ พอมาคิดอีกทีถ้าไม่ประสงค์จะเอาชีวิตก็คงไม่วางระเบิดไว้โดยรอบสำนักงาน ตอนลงพื้นที่ได้พูดคุยและเข้าไปกอดให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 คนที่ถูกจับมัดมือมัดเท้า เป็นผู้ชาย 3 คนและผู้หญิง 1 คนก็ตกใจร้องไห้เสียขวัญ ตนให้กำลังใจและมอบเงินปลอบใจไปจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ในวันที่ 25 ก.ย. จะเดินทางลงพื้นที่อีกครั้งเพื่อทำให้พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯกลับมาเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยและเป็นที่ไว้วางใจของทุกฝ่ายเช่นเดิม ก่อนหน้านี้หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯได้ทำโครงการกิจกรรมเที่ยวชมป่า ดูนกเงือก วิ่งมาราธอน มีผู้สนใจทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมาก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจทำให้นักท่องเที่ยวหวาดระแวงและเจ้าหน้าที่เสียกำลังใจไปบ้าง ดังนั้น จะพยายามดูแลให้ดีที่สุดทั้งเรื่องสวัสดิการ ให้กำลังใจ และจะทำให้นักท่องเที่ยวกลับมา

เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่อุทยานฯถูกฝึกใช้อาวุธและการต่อสู้แบบเผชิญหน้ากับคนร้ายหรือไม่ นายอรรถพลกล่าวว่า เจ้าหน้าที่อุทยานฯทุกคน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เน้นการฝึกเดินป่า ลาดตระเวนป่า ส่วนการใช้อาวุธเพื่อต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายเป็นการฝึกเบื้องต้นเท่านั้น ไม่ได้เน้นเวลาออกลาดตระเวนพื้นที่ที่ล่อแหลม เช่น พื้นที่ชายแดนก็จะทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ต่อข้อถามถึงงบประมาณในการซื้ออาวุธปืนให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในแต่ละปี อธิบดีกรมอุทยานฯกล่าวว่า มีงบประมาณจัดซื้ออาวุธได้ทุกปี จำตัวเลขไม่ได้ แต่จะซื้อปืนได้ประมาณปีละ 100 กระบอก จะพิจารณาให้กับอุทยานฯหรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในพื้นที่ที่มีความล่อแหลมก่อน

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
เว็บไซต์ : https://www.thairath.co.th/

ผู้นำเสนอข่าว

Hnoy

Written by:

3,597 Posts

View All Posts
Follow Me :

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

One thought on “ผวามีบึมตกค้าง ให้ออกนอกพื้นที่ ป้องชีวิตเจ้าหน้าที่ ป่าฮาลา-บาลา ล่าโจรปล้นปืน

  1. الأنابيب الحرارية والمقاومة للحرارة في العراق في مصنع إيليت بايب في العراق، نفتخر بتقديم الأنابيب الحرارية والمقاومة للحرارة بأعلى جودة. تم تصميم هذه الأنابيب لتحمل درجات الحرارة القصوى والبيئات القاسية، مما يجعلها مثالية لمجموعة متنوعة من التطبيقات الصناعية والتجارية. تم تصنيع أنابيبنا الحرارية لتقديم أداء استثنائي ومتانة، مما يضمن موثوقية طويلة الأمد حتى في أكثر الظروف تطلبًا. كأحد أفضل المصانع وأكثرها موثوقية في العراق، يضمن مصنع إيليت بايب أن جميع الأنابيب الحرارية والمقاومة للحرارة تلتزم بالمعايير الصارمة وتقدم جودة فائقة. لمزيد من المعلومات حول منتجاتنا، قم بزيارة موقعنا على الإنترنت: elitepipeiraq.com.